'Flatiron Building' ตึกเตารีดในตำนานถูกประมูลขายแล้ว

AFP

อาคารรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าตาคล้ายเตารีดที่มีชื่อเสียงที่สุดของแมนฮัตตัน ตอนนี้ถูกประมูลขายแล้ว และทุกคนสามารถยื่นข้อเสนอได้

Flatiron Building ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ เคยเป็นที่ตั้งสำนักงานของสำนักพิมพ์ Macmillan ซึ่งเป็นผู้เช่าสุดท้ายเพียงรายเดียว ก่อนจะย้ายออกไปจนเหลือเป็นอาคารโล่งร้างตั้งแต่ปี 2019 นับแต่นั้นมาอาคารสูงราว 90 เมตรก็ได้รับการบูรณะใหม่ และตอนนี้สำนักประมูล Mannion เข้ามาจัดการเปิดประมูลแล้ว

สำนักประมูลแจ้งข่าวเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าเปิดประมูลที่ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่ มันจะเป็นการประมูลสาธารณะที่ใครๆ ก็สามารถประมูลได้ อย่างไรก็ตามค่อนข้างเป็นไปได้ว่าโครงสร้างความเป็นเจ้าของจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะเจ้าของรายใหญ่เดิม ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 4 แห่งนั้น ได้ส่งสัญญาณว่าต้องการร่วมประมูล

ความจริงแล้วการประมูลที่จะเกิดขึ้นนี้มีเหตุจากข้อพิพาทระหว่างเจ้าของคนก่อน ฝ่ายหนึ่งมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 4 แห่งที่ถือหุ้นรวมกัน 75 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วยบริษัท Newmark, GFP, ABS และกลุ่มบริษัท Sorgente ของอิตาลี อีกฝ่ายหนึ่งมี นาธาน ซิลเวอร์สไตน์-ทนายความและนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือหุ้นอยู่ 25 เปอร์เซ็นต์ หลังจากสำนักพิมพ์ Macmillan แจ้งย้ายออกจากอาคาร ความเห็นเกี่ยวกับการบูรณะอาคารและแผนการตลาดในอนาคตของสองฝ่ายเริ่มไม่ตรงกัน ปี 2021 กลุ่มสี่บริษัทจึงยื่นฟ้องซิลเวอร์สไตน์ และซิลเวอร์สไตน์ก็ยื่นฟ้องกลับ จนกลายเป็นข้อพิพาทที่นำไปสู่การบังคับประมูล

Flatiron Building ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 1902 เป็นอาคารสูงรูปทรงสามเหลี่ยมตั้งอยู่กลางสี่แยกบรอดเวย์, ถนนสาย 23 และฟิฟธ์อเวนิว ใจกลางแมนฮัตตัน ฝั่งตรงข้ามของอาคารปัจจุบันเป็นสวนสาธารณะแมดิสันสแควร์ เดิมทีอาคารหลังนี้มีชื่อว่า ‘Fuller Building’ สถาปนิกชื่อ แดเนียล ฮัดสัน เบิร์นแฮม ออกแบบสร้างให้กับบริษัทก่อสร้าง Fuller ซึ่งเมื่อเริ่มแรกเคยใช้เป็นสำนักงาน หลังจาก Fuller เลิกกิจการไปแล้วก็มีบริษัทต่างๆ เช่าช่วงต่อ ในจำนวนนั้นมีบริษัทประกันภัยและธุรกิจเล็กๆ บริเวณชั้นล่างของอาคารมักจะถูกเช่าพื้นที่เป็นร้านอาหารและร้านค้าปลีกอยู่ตลอดเวลา และอาคารเตารีดหลังนี้มักปรากฏให้เห็นในภาพยนตร์หรือซีรีส์บ่อยครั้ง  

“ถ้าคุณต้องการครอบครองประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งของนิวยอร์กละก็ ตอนนี้โอกาสเป็นของคุณแล้ว” นั่นคือข้อความโฆษณาผ่านสถานี CNBC. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

'เลขาธิการยูเอ็น' ชื่นชมบทบาท 'นายกฯ ไทย' บนเวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย

'เศรษฐา' โชว์กินข้าวผัดกะเพราเนื้อที่ยูเอ็น บอกอร่อยมาก มีแรงประชุมต่อแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) โดยอินสตาแกรม “sretthathavisin” โพสต์คลิปวิดีโอภาพและข้อความตลอดทุกภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา