กัมพูชาเผย 'เจ้านโรดม รณฤทธิ์' สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศส

รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาเผยว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า เขียว กัณหฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส พระองค์มีพระชนมายุ 77 ปี

เอเอฟพีอ้างคำข้อความที่เขียว กัณหฤทธิ์ โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า เจ้ารณฤทธิ์สิ้นพระชนม์เนื่องจากพระอาการประชวร

เจ้ารณฤทธิ์ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองกัมพูชามากที่สุดในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยทรงเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก ที่เคยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2536 และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีร่วมกับฮุน เซน คู่แข่งทางการเมือง จนถึงปี 2540 โดยที่ฝ่ายหลังยังคงครองอำนาจต่อมาจนถึงปัจจุบัน

หลังการเลือกตั้งปี 2541 พรรคฟุนซินเปกได้คะแนนเป็นที่ 2 โดยแพ้พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน แต่เจ้ารณฤทธิ์ได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาจนถึงปี 2549 หลายปีหลังจากนั้น พระองค์ทรงวางมือทางการเมืองเกือบจะสิ้นเชิง และฐานสนับสนุนทางการเมืองของพรรคก็ค่อยๆ ร่อยหรอลง

ปี 2561 เจ้ารณฤทธิ์ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่จังหวัดพระสีหนุ พระองค์ได้รับบาดเจ็บ แต่หม่อมอู๊ก พัลลา พระชายา เสียชีวิต

ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์เมื่อเวลาหลัง 09.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาปารีส โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ในช่วงที่แบ่งปันอำนาจกับพรรคฟุนซินเปกนาน 4 ปี ได้มีหนังสือถวายความอาลัยต่อราชวงศ์, พระสหายและผู้สนับสนุนของพระองค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'อิ๊งค์' ยันไปกัมพูชาในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่สรุปรายละเอียดหารือ 'ฮุนเซน'

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อพบสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า มีแพลนว่าจะเดินทางไปวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ แต่แพลนโดยละเอียดยังไม่ได้ลง