นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชาถูกตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์

นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชาวกัมพูชา 2 คนถูกศาลตั้งข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์และยุยงปลุกปั่น หลังโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่เคารพสถาบันและทำให้กษัตริย์เสื่อมพระเกียรติ

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา (Photo by JULIEN DE ROSA / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566 กล่าวว่า นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชาวกัมพูชา 2 คนโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่เคารพสถาบันและทำให้กษัตริย์เสื่อมพระเกียรติ โดยอ้างอิงภาพถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่กษัตริย์สีหมุนี, นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเข้าร่วมพิธีจุดคบเพลิงสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะจัดขึ้นในกัมพูชา

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา (คนที่ 2 ทางขวา) ทรงจุดคบเพลิงสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะจัดขึ้นในกัมพูชา ณ พิธีที่ปราสาทนครวัด จังหวัดเสียมราฐ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม (Photo by Ja Dina / AFP)

นักเคลื่อนไหวเยาวชน 2 คน ได้แก่ ยิ้ม สินนร และฮุน โกศล ถูกตำรวจจับกุมทันทีเมื่อเย็นวันอังคาร หลังโพสต์เนื้อหาดังกล่าว

ยิ้ม สินนร ผู้ช่วยคนสนิทของแกม สุขะ ผู้นำฝ่ายค้าน โพสต์ว่า "ประชาชนตามสภากาแฟต่างเห็นชัดแล้วว่าวันนี้ใครคือในหลวงตัวจริง"

ขณะที่ฮุน โกศล ก็โพสต์ด้วยว่า เขาจะรวมตัวกันสนับสนุนแกม สุขะ เพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์และราชบัลลังก์ หลังจากเห็นว่าพวกเขา (ฮุนเซนและรัฐบาล) ปฏิบัติต่อกษัตริย์เขมรด้วยความเสื่อมเสียพระเกียรติอย่างยิ่ง

ผู้พิพากษาศาลกัมพูชาออกหมายจับ 2 ฉบับเมื่อคืนวันพุธ และมีคำสั่งให้ควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวทั้งสองคนในข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์และยุยงให้เกิดความไม่สงบต่อความมั่นคงทางสังคมอย่างร้ายแรง

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชาซึ่งถูกพาดพิงจากคำดูหมิ่นว่าปฏิบัติต่อกษัตริย์อย่างไม่สมพระเกียรติ กล่าวถึงเหตุจับกุมดังกล่าวว่า นักเคลื่อนไหวทั้งสองคนมีเจตนาไม่ดี พร้อมประกาศกร้าวว่าจะไม่ให้อภัยใครก็ตามที่ดูถูกกษัตริย์และตัวเขาเอง

"นี่ไม่ใช่สิทธิสรีภาพในการแสดงออก มันคือการใส่ร้ายโดยเจตนาที่มีเป้าหมายเพื่อดูหมิ่นกษัตริย์ และทำลายชื่อเสียงของนายกรัฐมนตรี" ฮุนเซน กล่าว

ก่อนหน้านี้ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเตือนว่ากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พ.ศ. 2561 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี อาจถูกฝ่ายการเมืองนำมาใช้เพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง ขณะที่ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า นักเคลื่อนไหวทั้งคู่ถูกควบคุมตัวในข้อหายุยงปลุกปั่นด้วยแรงจูงใจทางการเมือง และอาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แกม สุขะ ผู้นำฝ่ายค้านเพิ่งถูกตัดสินจำคุก 27 ปี และถูกกักบริเวณในบ้านพักด้วยข้อหากบฏ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมุ่งเป้าทำลายฝ่ายตรงข้ามไม่ให้มีบทบาททางการเมืองในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม ที่ประเทศกัมพูชา.

เพิ่มเพื่อน