ไต้หวันสะดุ้ง จีนส่งบินรบ 27 ลำเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศอีก

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผยว่า กองทัพอากาศไต้หวันต้องส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นเตือนเครื่องบินของกองทัพจีน 27 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด 5 ลำและเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ที่บินรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์

แฟ้มภาพ เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ของกองทัพอากาศจีน (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า การบินรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอแซด) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เกิดในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประชุมกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงในวันสุดท้ายของการประชุมนาน 3 วัน เพื่อหารือหนทางเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพจีน

ช่วงเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา ไต้หวันร้องเรียนว่ากองทัพอากาศจีนมักส่งเครื่องบินรุกล้ำเอดีไอแซดของไต้หวัน ใกล้กับหมู่เกาะปราตัสที่ไต้หวันควบคุม โดยกล่าวว่ากิจกรรมที่เกิดบ่อยครั้งนี้เป็นการทำสงคราม "เขตสีเทา" เพื่อทดสอบการตอบสนองของไต้หวัน และอีกทางเพื่อตัดกำลังกองทัพอากาศไต้หวันที่ต้องส่งเครื่องบินรบขึ้นสกัดกั้น

ในช่วงเวลา 4 วันนับแต่วันชาติจีน 1 ตุลาคม กองทัพจีนเคยส่งเครื่องบินเกือบ 150 ลำ บินในเอดีไอแซด ซึ่งไม่ใช่น่านฟ้าอาณาเขต แต่เป็นพื้นที่ที่ไต้หวันกำหนดขึ้นเองเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า การรุกล้ำเอดีไอแซดของไต้หวันครั้งล่าสุด กองทัพจีนส่งเครื่องบินมา 27 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ 18 ลำ, เครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ 5 ลำ และที่ผิดปกติคือ มีเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ วาย-20 ด้วยอีก 1 ลำ

แผนที่ที่กระทรวงเผยแพรเมื่อวันอาทิตย์เผยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดเหล่านี้ และเครื่องบินขับไล่ 6 ลำ บินไปทางใต้ของไต้หวัน ผ่านช่องแคบบาชีที่อยู่ระหว่างเกาะไต้หวันกับฟิลิปปินส์ แล้วออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนที่จะบินกลับมาจีน เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศมากับฝูงบินนี้ด้วย บ่งชี้ว่าจีนเติมเชื้อเพลิงให้เครื่องบินรบขณะบินระยะใกล้ ซึ่งเป็นทักษะที่กองทัพอากาศไต้หวันยังตามหลังจีน

กระทรวงกล่าวด้วยว่า กองทัพอากาศไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นบินเตือนเครื่องบินของจีน และระบบมิสไซล์เฝ้าตรวจความเคลื่อนไหวของเครื่องบินจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานไต้หวัน สั่ง กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ไต้หวัน โดยการอ้างชื่อของบริษัทและภาพถ่ายมาโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย