อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เดินทางเยือนจีน หวังปรับปรุงบรรยากาศสองดินแดน

อดีตประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางถึงจีนเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการเยือนข้ามช่องแคบครั้งแรกของบรรดาผู้นำไต้หวันในรอบกว่า 70 ปี ขณะที่รัฐบาลไทเปแถลงไม่เห็นด้วยกับการเยือนดังกล่าว

หม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน (กลาง) โบกมือทักทายผู้ที่มาต้อนรับ หลังเดินทางถึงสนามบินเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม (Photo by Handout / Ma Ying-jeou's office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เดินทางถึงจีนแล้ว และมีกำหนดอยู่บนแผ่นดินใหญ่ 12 วัน ในการเยือนแบบเป็นทางการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

กำหนดการของหม่าไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมอย่างเป็นทางการใดๆ กับรัฐบาลปักกิ่ง โดยจะเน้นไปที่การแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษของเขาและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านเยาวชน

"ผมหวังว่าจะสามารถปรับปรุงบรรยากาศของดินแดนทั้งสองผ่านปฏิสัมพันธ์ที่กระตือรือร้นของคนหนุ่มสาว เพื่อให้สันติภาพมาถึงเราเร็วขึ้นและเร็วขึ้น" หม่า อิงจิ่ว วัย 73 ปี กล่าวที่สนามบินก่อนออกเดินทาง

สำนักข่าวซินหัวของจีนระบุว่า หม่าเดินทางถึงเซี่ยงไฮ้ในช่วงบ่ายวันจันทร์ และได้รับการต้อนรับจากรัฐบาลกลางและเจ้าหน้าที่ของเมืองที่สนามบิน

การเดินทางของอดีตประธานาธิบดีเกิดขึ้น 1 วันหลังจากฮอนดูรัสตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันและหันไปซบจีนที่ยึดนโยบายจีนเดียว

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวหาว่าหม่าสนับสนุนนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลปักกิ่งจากการเยือนครั้งนี้

"เราควรเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากกว่านี้ แต่น่าเสียใจที่พรรคก๊กมินตั๋งยืนหยัดร่วมกับคอมมิวนิสต์จีน และอดีตประธานาธิบดีหม่ากลับเพิกเฉยต่อความไม่พอใจของประชาชนด้วยการเยือนจีนในเวลาเช่นนี้" โฆษกของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้ากล่าว

ไต้หวันและจีนแยกดินแดนกันในปี 2492 หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์ได้รับชัยชนะในสงครามกลางเมืองบนแผ่นดินใหญ่ และพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ต้องลี้ภัยไปยังเกาะไต้หวันจนถึงปัจจุบัน

หม่า อิงจิ่ว เป็นผู้นำอาวุโสของพรรคก๊กมินตั๋งซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งฝ่ายค้านในไต้หวันและสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่นกับจีน แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

ทั้งนี้ ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า โดยมีพรรคก๊กมินตั๋งและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าเป็นตัวเต็งในการขับเคี่ยวแย่งชิงตำแหน่ง

หม่า อิงจิ่ว เกิดในฮ่องกงเมื่อปี 2493 โดยพ่อแม่ของเขาเป็นผู้อพยพชาวจีนจากเมืองเซียงถานในมณฑลหูหนาน ซึ่งการเยือนจีนครั้งนี้เขามีกำหนดจะไปเยี่ยมถิ่นฐานเดิม นอกเหนือไปจากกรุงเซี่ยงไฮ้, หนานจิง, อู่ฮั่น, ฉงชิ่ง และฉางซา

หม่ารักษาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบด้วยดีเป็นอย่างมากระหว่างการปกครองของเขาในปี 2551-2559 ซึ่งจบลงด้วยการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ที่สิงคโปร์ในปี 2558.

เพิ่มเพื่อน