ดินถล่มในเอกวาดอร์ เสียชีวิตเบื้องต้น 16 ราย

มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 16 รายจากเหตุดินถล่มทางตอนใต้ของเอกวาดอร์ หลังจากฝนตกหนักสะสมหลายเดือน

บ้านที่พังเสียหายหลังจากดินถล่มในหมู่บ้านอาเลาซี ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย (Photo by Ecuadorian Red Cross / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มในเอกวาดอร์เมื่อช่วงดึกของคืนวันอาทิตย์ ทำให้บ้านเรือนหลายสิบหลังถูกฝัง, มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และส่งผลกระทบต่อผู้คนราว 500 คน ตามรายงานของสำนักเลขาธิการบริหารความเสี่ยง (เอสเอ็นจีอาร์)

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวหลังจากมีผู้เสียชีวิต 15 ราย ในเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงบริเวณพรมแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับเปรู

ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ ของเอกวาดอร์ กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยถูกส่งไปยังหมู่บ้านอาเลาซี ในจังหวัดชิมโบราโซ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกีโตไปทางใต้ประมาณ 300 กิโลเมตร  เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ภาพที่แชร์บนสื่อท้องถิ่นแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยและพลเรือนหลายสิบคนพยายามเก็บกวาดเศษซากท่ามกลางความมืดสลัวโดยใช้เพียงคบไฟ

สำนักเลขาธิการบริหารความเสี่ยงระบุว่า ฝนที่ตกหนักตั้งแต่ต้นปีได้ทำลายบ้านเรือนไปแล้วกว่า 72 หลัง และสร้างความเสียหายมากกว่า 6,900 ครัวเรือนจากเหตุการณ์อันตรายเกือบ 1,000 เหตุการณ์ เช่น ดินถล่มและน้ำท่วม

จากเหตุต่อเนื่องดังกล่าว รัฐบาลเอกวาดอร์จึงประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 2 เดือนในกว่าครึ่งประเทศ เพื่อให้สามารถแจกจ่ายทรัพยากรทางเศรษฐกิจจากพื้นที่อื่นไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภัยพิบัติได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง