เมียนมาลั่นปราบฝ่ายต้านเด็ดขาด

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาประกาศจะปราบปรามฝ่ายต่อต้านขั้นเด็ดขาด และยืนยันจะจัดการเลือกตั้งหลังสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างเป็นประธานในพิธีสวนสนามของทหารในวันกองทัพเมียนมาเมื่อวันจันทร์

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 ว่า เมียนมาตกอยู่ในความสับสนอลหม่านตั้งแต่ทหารทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยอ้างว่าการเลือกตั้งที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เป็นการเลือกตั้งที่มีการฉ้อโกง

หลังรัฐประหารทำให้เกิดการต่อสู้ครั้งใหม่ระหว่างทหารเมียนมากับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆ และมีการจัดตั้ง "กองกำลังป้องกันประชาชน" (พีดีเอฟ) ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารหลายสิบแห่งทั่วประเทศ

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวสุนทรพจน์กับทหารราว 8,000 นาย ที่เข้าร่วมพิธีสวนสนามที่กรุงเนปยีดอในวันกองทัพเมียนมาเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ที่สนับสนุนพวกเขา ระบุว่ากองทัพและรัฐบาลจะปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ที่พยายามทำลายประเทศของเราและเข่นฆ่าประชาชน

หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า การก่อการร้ายของเอ็นยูจีและกองกำลังที่เป็นลูกสมุนที่เรียกว่าพีดีเอฟ จำเป็นต้องได้รับการจัดการอย่างถาวรและทั้งหมด

 เอ็นยูจีที่ มิน อ่อง หล่าย อ้างถึงคือ “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” ซึ่งแกนนำส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่เคลื่อนไหวเพื่อต้องการโค่นล้มคณะรัฐประหาร

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศให้กลุ่มหลักๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลเป็นกลุ่มก่อการร้าย และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าวจะต้องโดนลงโทษอย่างหนัก

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งอย่างอิสระและเป็นธรรมหลังจากสิ้นสุดสถานการณ์ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์เดือนที่แล้ว ซึ่งครบ 2 ปีรัฐประหารในเมียนมา รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่ดำเนินมา 2 ปีตั้งแต่รัฐประหารออกไปอีก 6 เดือน และเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่เคยสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลไม่สามารถควบคุมพื้นที่ของประเทศมากพอในการจัดการเลือกตั้ง

มิน อ่อง หล่าย กล่าวระหว่างพิธีสวนสนามของทหารเมียนมาเมื่อวันจันทร์ว่า ความสงบและเสถียรภาพของประเทศเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งใดๆ

ด้านกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ย่างกุ้ง เรโวลูชั่น ฟอร์ซ” ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา ประกาศว่าในวันกองทัพเมียนมาปีนี้ สมาชิกกลุ่มของตนทำพิธีกรรมสาปแช่งมิน อ่อง หล่าย ที่เจดีย์แห่งหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม