สิงคโปร์-มาเลเซียเปิดสัญจรข้ามแดน ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว

รัฐบาลสิงคโปร์และมาเลเซียเริ่มเปิดช่องทางเดินทางข้ามแดนทั้งทางบกและทางอากาศสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วโดยไม่ต้องกักตัวเมื่อวันจันทร์ หลังจากปิดพรมแดนมานานร่วม 2 ปี

แฟ้มภาพ สะพานข้ามแดนจากรัฐยะโฮร์บาห์รูของมาเลเซียไปยังสิงคโปร์ ปิดการสัญจรตามมาตรการควบคุมไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 (Getty Images)

จุดผ่านแดนทางบกระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียเป็นหนึ่งในจุดผ่านแดนที่มีผู้คนสัญจรไปมาพลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งในโลกก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแต่ละวันเคยมีประชาชนจากสองฝั่งข้ามแดนวันละราว 300,000 คน การเดินทางเกือบทั้งหมดถูกปิดลงอย่างปุบปับเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และทำให้ผู้คนหลายแสนคนตกค้างอยู่อีกฝั่ง ครอบครัวต้องพลัดพราก และแรงงานจำนวนมากหวั่นเกรงตกงาน

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พลเมืองสิงคโปร์และมาเลเซียที่ฉีดวัคซีนแล้ว, ผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวร และผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน จะสามารถเดินทางข้ามสะพานผ่านแดนทางบกที่มีระยะทาง 1 กิโลเมตร ข้ามไปอีกฝั่งได้โดยไม่ต้องถูกกักตัว

เบื้องต้นทั้้งสองประเทศจำกัดให้ข้ามแดนได้วันละประมาณ 3,000 คน หรือฝั่งละไม่เกิน 1,440 คน โดยเดินทางด้วยบริการรถบัสเที่ยวพิเศษ แต่ผู้เดินทางต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทาง มาเลเซียยังต้องการให้ผู้เดินทางตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงด้วย และสิงคโปร์ก็ประกาศใช้ข้อกำหนดในแบบเดียวกันเมื่อวันอาทิตย์ สืบเนื่องจากความวิตกต่อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากช่องทางเดินทางทางบก ทั้งสองประเทศยังเปิดช่องทางเดินทางทางอากาศในวันเดียวกัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่เดินทางผ่านสนามบินหลักของประเทศโดยไม่ต้องถูกกักตัวเมื่อมาถึง

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย เดินทางข้ามแดนทางบกเข้าไปยังสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการครั้งแรกนับแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ต้อนรับ ทั้งคู่ใช้กำปั้นชนกันเป็นการทักทาย

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า การเปิดช่องทางเดินทางระยะแรก เป้าหมายหลังคือคนงานที่ไม่ได้พบกับครอบครัวมานาน โดยแผนระยะต่อไปจะขยายครอบคลุมกลุ่มอื่นๆ ด้วย

สิงคโปร์ฉีดวัคซีนให้ประชากรแล้ว 85% ส่วนมาเลเซียมีประชากรฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 80% เมื่อวันอาทิตย์สิงคโปร์รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ 747 คน ต่ำที่สุดนับแต่กลางเดือนกันยายน ส่วนมาเลเซียรายงานวันเดียวกันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,239 คน ต่ำที่สุดนับแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้