รัสเซียโวยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก 'เซอร์คอน' สำเร็จ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก "เซอร์คอน" ครั้งล่าสุด โดยมิสไซล์จากเรือรบยิงโดนเป้าหมายในทะเลไกลกว่า 400 กม.

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า เรือรบแอดมิรัลกอร์ชคอฟในทะเลขาวประสบความสำเร็จในการยิงมิสไซล์เซอร์คอนโดนเป้าหมายที่อยู่ในทะเลแบเรนต์ ห่างออกไปมากกว่า 400 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกครั้งที่ 2 ของรัสเซียในรอบ 2 สัปดาห์

วิดีโอคลิปสั้นๆ ที่รัสเซียเผยแพร่ เผยให้เห็นมิสไซล์ส่องแสงสว่างจ้าขณะพุ่งผ่านท้องฟ้าที่มืดมิด

มิสไซล์เซอร์คอนของรัสเซีย ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าความเร็วเสียงไม่ต่ำกว่า 5 เท่า หรือ 5 มัค ผ่านการทดสอบมาแล้วหลายครั้ง โดยรัสเซียมีแผนจะติดตั้งอาวุธนี้ทั้งบนเรือรบและเรือดำน้ำ นอกจากรัสเซีย ยังมีสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส และจีน ต่างก็กำลังทดลองอาวุธล้ำสมัยชนิดนี้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยเปิดเผยโครงการพัฒนาอาวุธชนิดใหม่นี้ของรัสเซียระหว่างการแถลงต่อประชาชนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยกล่าวว่า อาวุธนี้สามารถโจมตีเป้าหมายในทะเลและบนบกภายในระยะ 1,000 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 9 มัค

การทดสอบเซอร์คอนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากโลกตะวันตกกล่าวว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จีนได้ทดสอบเครื่องร่อนไฮเปอร์โซนิก ที่ยิงมิสไซล์ขณะร่อนอยู่กลางอากาศที่ความเร็วมากกว่า 5 มัค เหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นขีดความสามารถที่เกินหน้าเกินตาชาติมหาอำนาจด้วยกัน แต่จีนปฏิเสธรายงานข่าวนี้โดยกล่าวว่าเป็นเพียงการทดสอบยานนำส่งอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ตามปกติเท่านั้น

รัสเซียเคยโอ้อวดเรื่องการพัฒนาอาวุธหลายชนิดที่สามารถหลบหลีกระบบป้องกันที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ รวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปซาร์มัต และมิสไซล์ครูซบูเรเวสต์นิก

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในโลกตะวันตกเชื่อมโยงระเบิดรุนแรงที่สนามทดสอบอาวุธในภาคเหนือของรัสเซียเมื่อปี 2562 ซึ่งทำให้ระดับกัมมันตภาพรังสีในพื้นที่นั้นเพิ่มสูงขึ้นมาก ว่าเกี่ยวข้องกับมิสไซล์ครูซบูเรเวสต์นิกที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซียยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกจากเรือดำน้ำนิวเคลียร์

กองทัพรัสเซียประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบมิสไซล์ครูซไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่จากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เมื่อวันจันทร์ ตอกย้ำความสำเร็จของการพัฒนาอาวุธที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยคุยว่า "ไร้เทียมทาน"