ไต้หวัน 'ขอบคุณ' หลังประธานสภาสหรัฐฯเดินทางมาพบ ขณะที่จีนโวยแหลก

ประธานาธิบดีไต้หวันแสดงความขอบคุณสำหรับการพบปะกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทเปไม่ได้โดดเดี่ยวในเวทีระหว่างประเทศ ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งควันออกหูและขู่ตอบโต้หนัก

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (ขวา) พูดคุยกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ขณะเดินทางมาร่วมการประชุมที่หอสมุดประธานาธิบดีเรแกน ในเมืองซิมิ วัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เมษายน (Photo by Frederic J. Brown / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน 2566 กล่าวว่า เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้นัดพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระหว่างการแวะพักที่แคลิฟอร์เนียของผู้นำไต้หวันเมื่อวันพุธ

การเยือนแคลิฟอร์เนียของไช่ อิงเหวินเป็นการแวะพักอย่างไม่เป็นทางการหลังจากเดินทางไปปฏิบัติภารกิจทางการทูตในกัวเตมาลาและเบลีซ

นอกจากเควิน แมคคาร์ธีแล้ว ไช่ อิงเหวินยังได้รับการต้อนรับจากส.ส.สหรัฐฯจำนวนหนึ่งจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตด้วยเช่นกัน

ที่หอสมุดประธานาธิบดีเรแกน ในเมืองซิมิ วัลเลย์ ซึ่งเป็นสถานที่นัดพบในครั้งนี้ ผู้นำไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอรู้สึกขอบคุณที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในสหรัฐฯ จากนักการเมืองทั้งสองฝ่าย

"การปรากฎตัวและการสนับสนุนที่ไม่เปลี่ยนแปลงของพวกเขาสร้างความมั่นใจให้กับชาวไต้หวันว่า เราไม่ได้ถูกโดดเดี่ยวและไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ไต้หวันรู้สึกขอบคุณที่มีสหรัฐอเมริกาอยู่เคียงข้างในทุกด้าน ในขณะที่เราเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เหมือนใครในยุคของเรา" ไช่ อิงเหวินกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไทเปได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในรัฐสภาสหรัฐฯ และมีสัมพันธภาพใกล้ชิดกับรัฐบาลวอชิงตันมากขึ้นภายใต้การนำของไช่ อิงเหวิน ซึ่งสร้างความรำคาญใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก

การสนับสนุนไต้หวันและการไม่ยอมรับจีน ถือเป็นหนึ่งในประเด็นไม่กี่ประเด็นที่ทำให้นักการเมืองจากสองขั้วพรรคการเมืองสหรัฐ เห็นพ้องต้องกัน

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งสูงสุดลำดับที่สองรองจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในโอกาสเดียวกันว่า ความเชื่อที่มีร่วมกันในเสรีภาพและประชาธิปไตยเป็นรากฐานของความสัมพันธ์ที่เป็น "เรื่องที่มีความสำคัญอย่างลึกซึ้งต่อโลกเสรี"

เขาให้คำมั่นว่าการขายอาวุธของสหรัฐฯ ให้กับไต้หวัน ซึ่งสร้างความเดือดดาลให้กับผู้นำจีน จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถยับยั้งการรุกรานได้

"สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากประวัติศาสตร์ก็คือ การจัดหาอาวุธที่ช่วยให้ผู้คนยับยั้งสงครามได้ เป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยเห็นได้ชัดจากบทเรียนสำคัญที่เราได้เรียนรู้ผ่านยูเครนว่า แนวคิดของการคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียวในอนาคตจะไม่สามารถหยุดยั้งใครบางคนที่ต้องการทำสงครามได้" แมคคาร์ธีกล่าว

เดิมทีแมคคาร์ธีวางแผนที่จะเดินทางไปไต้หวันด้วยตัวเอง ตามรอยแนนซี เพโลซี ประธานสภาฯคนก่อน แต่ท้ายที่สุดก็เลือกที่จะพบกับไช่ อิงเหวินในแคลิฟอร์เนียแทน

การตัดสินใจดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการประนีประนอมที่จะตอกย้ำการสนับสนุนไต้หวัน แต่หลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่อาจปะทุขึ้นกับจีน

รัฐบาลปักกิ่งขัดขวางการมีตัวตนของไต้หวันในเวทีระดับประเทศมาโดยตลอดและยืนยันว่ามีเพียง "จีนเดียว" เท่านั้น และเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากปรากฏภาพผู้นำไต้หวันอยู่ร่วมเฟรมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จีนก็แถลงโต้ด้วยความเดือดดาลทันที

"เพื่อตอบโต้การกระทำที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงของการสมรู้ร่วมคิดระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน จีนจะใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยวและมีประสิทธิภาพเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน ตลอดจนสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน" กระทรวงต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์.

เพิ่มเพื่อน