จีนเริ่มซ้อมรบทางทหารในช่องแคบไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน

จีนเปิดตัวการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันเสาร์ ในการตอบโต้ที่เป็น "คำเตือนเด็ดขาด" ต่อรัฐบาลไทเป หลังประเด็นร้อนของไช่ อิงเหวิน บนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศจีน 2 ลำบินผ่านเรือลากของกองทัพเรือจีน เมื่อมองจากเกาะผิงถาน จุดที่ใกล้เกาะไต้หวันที่สุดในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 7 เมษายน (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 กล่าวว่า จีนเปิดปฏิบัติการทางทหาร 3 วันที่มีชื่อเรียกว่า "United Sharp Sword" โดยเป็นการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันจนถึงวันจันทร์ ตามถ้อยแถลงของกองบัญชาการตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ)

ฉี หยิน โฆษกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนกล่าวว่า กองทัพจะส่งเครื่องบิน, เรือ และบุคลากรเข้าสู่พื้นที่ทางทะเลและน่านฟ้าของช่องแคบไต้หวัน บริเวณนอกชายฝั่งทางเหนือ, ทางใต้ และทางตะวันออกของเกาะ

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า หน่วยเฉพาะกิจจะจัดลาดตระเวนและรุกคืบรอบเกาะไต้หวันไปพร้อม ๆ กัน โดยใช้ยุทธวิธีโอบล้อมและป้องปราม รวมถึงการซ้อมยิงกระสุนจริงนอกชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีนซึ่งหันหน้าไปทางไต้หวัน

รายงานยังระบุรายละเอียดประเภทของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จีนจะใช้ในปฏิบัติการ ซึ่งมีทั้งปืนใหญ่จรวดพิสัยไกล, เรือพิฆาต, เรือขีปนาวุธ, เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศ, เครื่องบินทิ้งระเบิด, เครื่องบินก่อกวน และเครื่องบินเติมน้ำมัน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ประณามการซ้อมรบในทันที และให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ที่มีแนวคิดเดียวกัน เพื่อเผชิญหน้ากับลัทธิเผด็จการที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า เรือรบจีน 8 ลำและเครื่องบินขับไล่ 42 ลำถูกตรวจพบรอบเกาะเมื่อวันเสาร์ รวมถึงเครื่องบินไอพ่น 29 ลำที่ข้ามเข้าสู่เขตระบุการป้องกันภัยทางอากาศทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน

ทั้งนี้การซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการพบปะกันของเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ที่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันพุธ 

"ปฏิบัติการเหล่านี้เป็นคำเตือนเด็ดขาดถึงการสมรู้ร่วมคิดระหว่างกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่แสวงหาเอกราชของไต้หวันกับกองกำลังภายนอก และเป็นการต่อต้านกิจกรรมที่ยั่วยุของกลุ่มเหล่านั้น โดยปฏิบัติการนี้มีความจำเป็นต่อการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน" กองทัพปลดแอกประชาชนจีนกล่าวแถลง

ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันประณามการกระทำที่ไร้เหตุผลดังกล่าวและโต้ว่า "จีนใช้การเยือนสหรัฐฯ ของไช่ อิงเหวินเป็นข้ออ้างในการฝึกซ้อมทางทหาร ซึ่งบ่อนทำลายสันติภาพ, เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคอย่างร้ายแรง".

เพิ่มเพื่อน