จีนซ้อมรบจำลองโจมตีไต้หวัน

กองทัพจีนซ้อมรบจำลองการโจมตีเป้าหมายหลักบนไต้หวันอย่างแม่นยำในวันที่สองของการฝึกซ้อมทางทหารรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า พบเครื่องบินขับไล่และเรือรบของจีนหลายลำอยู่ใกล้ไต้หวัน และกำลังจับตาหน่วยมิสไซล์ของกองทัพจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เริ่มซ้อมรบที่ใช้ชื่อว่า “ดาบร่วม” ระยะเวลา 3 วันรอบเกาะไต้หวัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางกลับจากการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ โดยระหว่างกลับไต้หวัน ผู้นำไต้หวันพบหารือกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้จีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง

สถานีโทรทัศน์ทางการของจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า การลาดตระเวนและการฝึกซ้อมทางทหารเพื่อการพร้อมรบทั่วไต้หวันยังคงดำเนินต่อไปเป็นวันที่ 2

รายงานของสถานีโทรทัศน์ทางการจีนระบุว่า ภายใต้การบัญชาการของศูนย์บัญชาการปฏิบัติการร่วมของกองทัพจีน หน่วยทหารหลายหน่วยจำลองการโจมตีร่วมกันอย่างแม่นยำต่อเป้าหมายหลักบนเกาะไต้หวันและพื้นที่ทะเลโดยรอบ และยังคงรักษาท่าทีรุกรอบเกาะแห่งนี้ต่อไป

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของไต้หวันเผยกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า ทหารจีนซ้อมรบบริเวณช่องแคบบาชิ ซึ่งกั้นระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์ โดยมีการจำลองการโจมตีไต้หวันจากเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน ตลอดจนการฝึกซ้อมการต่อต้านเรือดำน้ำ

กองทัพจีนแถลงขณะเริ่มการซ้อมรบเมื่อวันเสาร์ว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีการส่งเครื่องบิน, เรือและทหารเข้าสู่พื้นที่น่านน้ำและน่านฟ้าของช่องแคบไต้หวัน, นอกชายฝั่งทางเหนือและทางใต้และทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารของจีนต่อหน้าไต้หวันและโลก

การซ้อมรบของทหารจีนในวันจันทร์จะมีการซ้อมยิงกระสุนจริงนอกชายฝั่งที่เต็มไปด้วยหินของมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่เกาะหมาจู่ของไต้หวันไปทางใต้ราว 80 กิโลเมตร และห่างจากกรุงไทเป 186 กิโลเมตร

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า พวกเขาจับตาเป็นพิเศษกับหน่วยจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งรับผิดชอบระบบขีปนาวุธภาคพื้นดินของจีน โดยระบุในถ้อยแถลงว่า กองทัพไต้หวันจับตาการเคลื่อนไหวของหน่วยจรวดของกองทัพจีนอย่างใกล้ชิดผ่านระบบข่าวกรองร่วม, การสอดแนมและการลาดตระเวน และกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศยังคงเฝ้าระวังระดับสูง

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 71 ลำ และเรือรบจีน 9 ลำ รอบไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผยแพร่แผนที่แสดงเครื่องบินรบของจีนราวครึ่งหนึ่งของเครื่องบินรบที่ระบุว่าบินใกล้ไต้หวัน รวมถึงเครื่องบินขับไล่ซู-30 และเครื่องบินขับไล่เจ-11 ของกองทัพอากาศจีนที่บินข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันมาหลายปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานไต้หวัน สั่ง กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ไต้หวัน โดยการอ้างชื่อของบริษัทและภาพถ่ายมาโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย