เหตุระเบิดคร่าชีวิตอย่างน้อย 4 รายทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน

เหตุระเบิดในแคว้นบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บอีก 15 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุระเบิดในเมืองเควตตา แคว้นบาลูจิสถาน ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 10 เมษายน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บ 15 คน (Photo by Banaras KHAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดกลางตลาดที่พลุกพล่านในเควตตา ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของแคว้นบาลูจิสถาน ประเทศปากีสถาน รวมทั้งที่ตั้งของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนและกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์หลายกลุ่ม

"การสอบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ว่าการระเบิดเกิดจากระเบิดแสวงเครื่องซึ่งติดตั้งบนรถจักรยานยนต์และจุดชนวนด้วยรีโมทคอนโทรล โดยระเบิดดังกล่าวเชื่อว่าพุ่งเป้าไปที่รถตำรวจ" อัซฟาร์ เมห์ซาร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับเอเอฟพี

"มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในเหตุการณ์นี้ แบ่งเป็นตำรวจ 2 รายและพลเรือน 2 ราย" เขากล่าวเสริม

โรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองเควตตายืนยันยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าว และเสริมว่ามีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 15 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบ

กองทัพปลดปล่อยบาลูจ ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีดังกล่าว แต่ไม่ได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของพลเรือน โดยออกแถลงการณ์แค่เพียงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายถูกสังหารเนื่องจากการปฏิบัติต่อพลเรือนของบาลูจิสถานอย่างไร้มนุษยธรรมภายใต้ข้ออ้างของการสืบสวน

ปากีสถานต่อสู้กับการก่อความไม่สงบเป็นเวลานานหลายปีโดยกลุ่มติดอาวุธในบาลูจิสถานซึ่งกำลังเรียกร้องส่วนแบ่งที่มากขึ้นจากความมั่งคั่งของแคว้นนี้ เช่นเดียวกับการโจมตีของกลุ่มเตห์รีค-อี-ตอลิบัน (ทีทีพี) หรือที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มตอลิบันปากีสถาน

ความตึงเครียดในแคว้นถูกกระตุ้นด้วยประเด็นการลงทุนของจีนภายใต้โครงการ Belt and Road Initiative ซึ่งผู้คนในพื้นที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้รับการแบ่งปันผลประโยชน์ใดๆเลย

จีนกำลังลงทุนในพื้นที่ภายใต้โครงการมูลค่า 54,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.8 ล้านบาท) ที่รู้จักกันในชื่อระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) โดยจะเป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน, ไฟฟ้า และการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกและท่าเรือกวาดาร์ของปากีสถาน.

เพิ่มเพื่อน