คนร้ายปาระเบิดควันใส่นายกฯ ญี่ปุ่น มีแรงจูงใจจากคดีฟ้องร้องการเลือกตั้ง

ชายที่ถูกจับกุมจากการปาระเบิดควันใส่ผู้นำญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ ถูกเปิดเผยข้อมูลว่ามีแรงจูงใจจากคดีความที่ฟ้องร้องรัฐบาลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ริวจิ คิมูระ อายุ 24 ปี (ซ้าย) ชายต้องสงสัยก่อเหตุปาระเบิดควันใส่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นขณะทำการปราศรัยหาเสียงในจังหวัดวาคายามะเมื่อวันที่ 15 เมษายน กำลังเดินทางออกจากสถานีตำรวจ หลังถูกจับกุมในที่เกิดเหตุและถูกตั้งข้อหาขัดขวางการทำธุรกิจ เมื่อวันที่ 17 เมษายน (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 กล่าวว่า จากเหตุนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ถูกโจมตีด้วยระเบิดควันขณะทำการปราศรัยหาเสียงในจังหวัดวาคายามะ โดยชายต้องสงสัยรายหนึ่งซึ่งถูกจับกุมทันทีในที่เกิดเหตุ

ล่าสุด โฆษกศาลสูงโอซาการะบุว่า ชายต้องสงสัยก่อเหตุคนดังกล่าว เคยทำการยื่นฟ้องร้องรัฐบาลของคิชิดะมาก่อนหน้านี้ แต่คำร้องของเขาถูกปฏิเสธโดยศาลชั้นต้น

สื่อญี่ปุ่นเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ มีชื่อจริงว่า ริวจิ คิมูระ อายุ 24 ปี ได้เคยทำการฟ้องร้องรัฐบาลเมื่อเดือนมิถุนายน ในกรณีเกี่ยวกับอายุขั้นต่ำของชาวญี่ปุ่นในการลงสมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของญี่ปุ่น ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาต้องมีอายุ 30 ปีขึ้นไป ในขณะที่อายุขั้นต่ำที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรคือ 25 ปี

สื่อของญี่ปุ่นรายงานตามข้อมูลอ้างอิงจากศาลว่า คดีที่คิมูระยื่นฟ้องมีรายละเอียดโต้แย้งเกี่ยวกับเงื่อนไขอายุเหล่านั้นว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทำให้เขาไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเมื่อฤดูร้อนที่แล้วได้ ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะปฏิเสธคำยื่นฟ้องดังกล่าวและคิมูระได้ยื่นอุทธรณ์ โดยศาลโอซาก้าจะนัดฟังคำตัดสินในเดือนพฤษภาคม

สื่อท้องถิ่นกล่าวเพิ่มเติมว่า คิมูระยังได้เรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 100,000 เยน สำหรับ "ความทุกข์ทางจิตใจ" ที่ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่นอกจากจะไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้านอายุแล้ว คิมูระเองก็ไม่สามารถวางเงินมัดจำจำนวน 3 ล้านเยน ที่ผู้สมัครทุกคนต้องจ่ายในการลงทะเบียนเช่นกัน

ตำรวจญี่ปุ่นกำลังสืบสวนว่าระเบิดควันที่ขว้างใส่นายกฯคิชิดะนั้น มีอานุภาพร้ายแรงและหวังผลฆาตกรรมหรือไม่ โดยการโจมตีดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ส่วนนายกฯปลอดภัยดี.

เพิ่มเพื่อน