ดินถล่มบริเวณจุดผ่านแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถาน เสียชีวิตเบื้องต้น 2 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บ 8 คนจากเหตุดินถล่มขนาดใหญ่ก่อนรุ่งสาง ซึ่งร่วงลงมาทับรถบรรทุกหลายสิบคันที่กำลังรอข้ามพรมแดนจากปากีสถานไปยังอัฟกานิสถาน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและผู้ที่เกี่ยวข้องรวมตัวกันใกล้กับรถบรรทุกที่เสียหายหลังจากดินถล่มใกล้เมืองชายแดนทอร์กแฮมของปากีสถาน เมื่อวันที่ 18 เมษายน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บ 8 คน (Photo by Abdul MAJEED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มบริเวณจุดผ่านแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถานในช่วงรุ่งเช้า ทำให้รถบรรทุกหลายสิบคันที่กำลังรอข้ามพรมแดนถูกฝังใต้กองดิน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย บาดเจ็บอีก 8 คน

ดินถล่มเกิดขึ้นบริเวณด่านพรมแดนทอร์กแฮม ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนที่พลุกพล่านและสำคัญที่สุดสำหรับการค้าระหว่างสองประเทศ และมีรถบรรทุกมากกว่า 120 คันกำลังรอข้ามแดนก่อนเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานแข่งกับเวลาเพราะเกรงว่าอาจมีคนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากหรือแม้กระทั่งเสียชีวิตแล้ว ขณะที่คนงานใช้อุปกรณ์เคลื่อนย้ายดินขนาดใหญ่อย่างระมัดระวังเพื่อทำการขุดค้นหาผู้ประสบเหตุ

"เรากู้ร่างผู้เสียชีวืตได้แล้ว 2 รายและนำผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คนส่งโรงพยาบาล" บิลัล ไฟซี โฆษกหน่วยกู้ภัยบอกกับเอเอฟพี

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีกี่คนที่อยู่ใต้ซากปรักหักพัง แต่ผู้รอดชีวิตบางคนรายงานว่าได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนที่ยังติดอยู่ แต่ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้อีกแล้ว

สาเหตุของดินถล่มยังไม่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่ามีการใช้เครื่องจักรหนักมานานหลายเดือนในโครงการขยายพื้นที่บนเนินเขารอบด่านชายแดน และการที่มีฝนตกกระหน่ำอย่างหนักในชั่วข้ามคืนอาจมีส่วนให้เกิดเหตุด้วยเช่นกัน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ปิดจุดผ่านแดนสำหรับรถบรรทุกและยานพาหนะอื่นๆ แต่ยังคงเปิดให้สัญจรทางเท้าได้.

เพิ่มเพื่อน