นิวยอร์กจับ2คนตั้งสถานีตร.ลับจีน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางของสหรัฐจับกุมชาวอเมริกันเชื้อสายจีน 2 คนที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก ในข้อหาจัดตั้งสถานีตำรวจลับของจีนในย่านไชน่าทาวน์ของเขตแมนฮัตตัน อัยการระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการที่จีนใช้ปราบปรามผู้ที่เห็นต่างซึ่งอยู่ในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางของสหรัฐจับกุมชาวอเมริกันเชื้อสายจีน 2 คน ชื่อหลู่ เจี้ยนหวาง วัย 61 ปี และเฉิน จิ้นผิง วัย 59 ปี ทั้งคู่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์กในข้อหาจัดตั้งสถานีตำรวจลับของจีนในย่านไชน่าทาวน์ของเขตแมนฮัตตัน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนโดยไม่แจ้งให้ทางการสหรัฐทราบ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม พวกเขาได้รับการประกันตัวหลังจากไปขึ้นศาลรัฐบาลกลางบรูกลินครั้งแรกเมื่อวันจันทร์

เซฟการ์ด ดีเฟนเดอร์ กลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในสเปน เผยแพร่การสืบสวนในปี 2565 กล่าวหาว่าจีนตั้งสถานีตำรวจในต่างประเทศหลายประเทศ รวมถึงในนครนิวยอร์ก สถานีตำรวจดังกล่าวทำงานร่วมกับตำรวจจีนอย่างผิดกฎหมายเพื่อกดดันให้ผู้ลี้ภัยชาวจีนเดินทางกลับประเทศ

ด้านรัฐบาลจีนระบุว่า ตนมีศูนย์นอกประเทศที่ดำเนินการโดยอาสาสมัครท้องถิ่น ซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ศูนย์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยพลเมืองจีนต่ออายุเอกสารและให้บริการด้านอื่นๆ

บรีออน พีซ อัยการระดับสูงของรัฐบาลกลางในบรูกลินกล่าวในการแถลงข่าวว่า เราจะไม่ยอมต่อการกดขี่ของรัฐบาลจีนต่อนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวจีนที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ

ขณะเดียวกันอัยการสหรัฐเผยว่า ได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่จีน 34 คน เมื่อวันจันทร์ กล่าวหาว่าพวกเขาปฏิบัติการ "โทรลล์ฟาร์ม" (troll farm) โดยก่อกวนผู้เห็นต่างกับรัฐบาลจีนทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการรบกวนการประชุมของพวกเขาบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของสหรัฐ

นอกจากนี้อัยการสหรัฐยังเพิ่มเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน 8 คน เป็นจำเลยในคดีเมื่อปี 2563 ที่กล่าวหาอดีตผู้บริหารของบริษัทซูมวิดีโอคอมมูนิวเคชั่น ที่มีสำนักงานอยู่ในจีนว่า ขัดขวางการประชุมทางวิดีโอเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532

อัยการสหรัฐระบุว่า หลู่และเฉินซึ่งทั้งคู่เป็นพลเมืองสหรัฐ พวกเขาเป็นผู้นำองค์กรไม่แสวงหากำไรแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุในพันธกิจขององค์กรว่า เป็นสถานที่พบปะทางสังคมสำหรับชาวจีนที่มาจากมณฑลฝูเจี้ยน ก่อนที่องค์กรนี้จะปิดตัวลงในฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 องค์กรนี้ใช้พื้นที่เต็ม 1 ชั้นในอาคารที่ดูเรียบๆ แห่งหนึ่งในย่านไชน่าทาวน์ใกล้กับสะพานแมนฮัตตัน

พีซกล่าวว่าองค์กรดังกล่าวใช้พื้นที่ของอาคารหลังดังกล่าวอย่างน้อยที่สุดสำหรับบริการของรัฐบาล เช่น ช่วยพลเมืองจีนบางคนต่ออายุใบขับขี่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ควรเปิดเผยต่อทางการสหรัฐ แต่เขาบอกว่าสถานที่แห่งนี้ยังใช้สำหรับกิจกรรมที่มุ่งร้ายมากกว่านั้น

อัยการสหรัฐเผยว่า ในปี 2565 หลู่ช่วยเปิดสถานีตำรวจลับของจีนแห่งนี้ และได้รับการร้องขอจากรัฐบาลจีนให้ตามหาบุคคลที่อาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย หลู่พยายามเกลี้ยกล่อมให้บุคคลเหล่านั้นเดินทางกลับจีน

อัยการกล่าวว่า หลู่และเฉินยอมรับกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอว่า พวกเขาลบข้อมูลที่ติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

'เลขาธิการยูเอ็น' ชื่นชมบทบาท 'นายกฯ ไทย' บนเวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย

'เศรษฐา' โชว์กินข้าวผัดกะเพราเนื้อที่ยูเอ็น บอกอร่อยมาก มีแรงประชุมต่อแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) โดยอินสตาแกรม “sretthathavisin” โพสต์คลิปวิดีโอภาพและข้อความตลอดทุกภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา