ฝันร้ายที่ย้อนคืนของผู้นำญี่ปุ่น

AFP

นายกรัฐมนตรี ฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นรอดพ้นจากการลอบทำร้ายระหว่างการหาเสียง เหตุเกิดจากหนุ่มญี่ปุ่นวัย 24 ปีขว้างวัตถุทรงกระบอกซึ่งเชื่อว่าเป็นระเบิดควันตกลงพื้นบริเวณห่างจากคิชิดะประมาณหนึ่งเมตร แต่มันไม่ระเบิดในทันที คิชิดะได้รับการอารักขาและถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัย

ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปาระเบิดควันครั้งนี้ และผู้กระทำความผิดถูกจับกุมได้ในทันที ตำรวจพบระเบิดลูกที่สองที่ตัวผู้กระทำความผิด จากนั้นนายกรัฐมนตรีคิชิดะก็เดินทางไปปราศรัยหาเสียงต่อในจังหวัดวาคายามะและเมืองอื่นๆ “ผมต้องขอโทษสำหรับความกังวลและความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับทุกคน” เขากล่าวต่อผู้ฟังการปราศรัยที่สถานีรถไฟวากะยามะ

เหตุการณ์ลอบโจมตีเกิดขึ้นไม่นานก่อนเริ่มการประชุม G7 ในญี่ปุ่น ทำให้ความทรงจำเกี่ยวกับการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วหวนคืนกลับมาอีกครั้ง อาเบะ-ในขณะนั้นพ้นจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลแล้ว-ถูกลอบยิงด้วยอาวุธปืนประดิษฐ์ระหว่างไปช่วยหาเสียงในพื้นที่ใกล้เมืองนาระ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา คนร้ายให้การสารภาพในเวลาต่อมาถึงแรงจูงใจในการก่ออาชญากรรมครั้งนั้นว่า อาเบะมีความเชื่อมโยงกับนิกายมูน ซึ่งเขาเชื่อว่าได้ทำลายครอบครัวของเขา

แต่เหตุการณ์ครั้งล่าสุด ยังไม่ชัดเจนว่า เรียวจิ คิมุระ ผู้กระทำความผิดวัย 24 ปี มีเป้าหมายใด สิ่งที่คล้ายกันคือมันเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงอีกครั้ง เมื่อปีที่แล้วเป็นการเลือกตั้งราชมนตรีสภา หรือสภาสูง แต่ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งสภาสามัญซึ่งจัดให้มีขึ้นในเดือนนี้ ฟุมิโอะ คิชิดะไปช่วยหาเสียงที่ท่าเรือประมงไซคาซากิให้กับผู้สมัครท้องถิ่นสังกัดพรรคเสรีประชาธิปไตย

การไปปรากฏตัวของคิชิดะเป็นเรื่องปกติและมักจะเป็นไปตามรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน นักการเมืองมักจะยืนบนกล่องหน้าสถานีรถไฟหรือบนกระบะรถที่มีลำโพง ท่ามกลางผู้มาฟังปราศรัยกลุ่มเล็กๆ อย่างใกล้ชิด ชินโซ อาเบะยืนอยู่บนเกาะจราจรระหว่างถูกลอบยิง โดยคนร้ายเดินเข้าหาเขาจากอีกฟากของถนน และกระทำความผิดสำเร็จก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมตัวได้ ในกรณีของคิชิดะ เห็นได้ชัดว่าคนร้ายอยู่ในกลุ่มคนฟังปราศรัยในโถงโล่งๆ ของท่าเรือประมง ภาพจากคลิปวิดีโอเผยให้เห็นชายหนุ่มขว้างสิ่งของไปที่เวทีผู้ปราศรัย จากนั้นก็มีเจ้าหน้ากรูกันเข้าไปจับตัวเขา ในตอนแรกผู้คนพากันห้อมล้อมและถ่ายคลิปด้วยสมาร์ตโฟน กระทั่งไปป์บอมบ์ระเบิดขึ้นผู้คนพากันวิ่งกระจัดกระจาย เหตุการณ์จลาจลไม่ได้ทำให้คิชิดะยุติการปราศรัย เขายังโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า เขาจะยังเดินทางไปปราศรัยตามท้องถนนต่อไป

เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เพียงจุดประกายให้เกิดการถกเถียงกันถึงเรื่องมาตรการคุ้มครองนักการเมืองญี่ปุ่นเท่านั้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นยังต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดระหว่างการประชุม G7 ที่จัดขึ้นทั่วประเทศด้วย ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการประชุมร่วมของรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศมหาอำนาจทางอุตสาหกรรมทั้ง 7 และคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปที่เมืองซัปโปโร ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และวันอาทิตย์เป็นการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่คารุอิซาวะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว

การประชุมสุดยอดครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 พฤษภาคม ที่เมืองฮิโรชิมา บ้านเกิดของฟุมิโอะ คิชิดะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ฮิโระคาซุ มัตซึโนะ ได้พูดคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยแล้ว และย้ำว่าจะทำในสิ่งที่ต้องทำ เพื่อความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

ปัตตานีป่วน! คนร้ายโยนระเบิด 2 ลูก เข้าร้านกาแฟดัง นายก อบต.บาดเจ็บ  

ปัตตานีป่วนอีก คนร้ายขว้างระเบิด 2 ลูก  ขณะที่ตำรวจ  ชาวบ้านหนีจ้าละหวั่น นายก อบต.เจ็บ ไร้คนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่เร่งแกะรอยมือก่อเหตุ

สส.พัฒนา ไม่กังวล กกต.ฟันอาญา ยันไม่มีเจตนาหาเสียงนอกเวลา

นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งดำเนินคดีอาญาแก่ตน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ