ญี่ปุ่นเตรียมอพยพพลเมืองออกจากซูดาน หลังสงครามกลางเมืองเริ่มดุเดือด

ญี่ปุ่นกำลังเตรียมอพยพพลเมืองของตนออกจากซูดาน ซึ่งกำลังมีการสู้รบแย่งชิงอำนาจอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังสองฝ่าย

อาคารที่พักอาศัยในกรุงคาร์ทูมได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศระหว่างการปะทะของกองทัพและกองกำลังกึ่งทหาร ในประเทศซูดาน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 เมษายน 2566 กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่ประกาศแผนดึงพลเมืองของตนออกจากประเทศซูดานที่กำลังประสบภาวะความขัดแย้งดุเดือดจากสงครามกลางเมืองแย่งชิงอำนาจ ตามคำแถลงของรัฐบาลโตเกียว

ความรุนแรงระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหารทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วราว 200 คน นับตั้งแต่การแย่งชิงอำนาจที่ยาวนานหลายสัปดาห์ปะทุขึ้น และนำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลบุรฮาน ผู้บัญชาการกองทัพซูดาน กับนายพลโมฮัมเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล รองผู้บัญชาการกองทัพและเป็นผู้บัญชาการกองกำลังราปิด ซัพพอร์ท ฟอร์สเซส (อาร์เอสเอฟ) กองกำลังกึ่งทหารที่ติดอาวุธหนักของซูดาน คือสองฝ่ายที่เป็นตัวการของสงครามกลางเมืองที่ทวีความดุเดือดในขณะนี้

ความขัดแย้งบานปลายกลายเป็นการโจมตีทางอากาศ, รถถังวิ่งบนท้องถนน, การยิงปืนใหญ่และเสียงปืนกล ในย่านชุมชนกลางกรุงคาร์ทูมและเมืองอื่นๆ

ฮิโรคาสุ มัตสึโนะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลโตเกียวกล่าวว่า มีชาวญี่ปุ่นราว 60 คนอาศัยอยู่ในซูดาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูต และกระทรวงกลาโหมได้เริ่มเตรียมการอพยพแล้ว

"ในขณะที่สถานการณ์ความมั่นคงเลวร้ายลง รัฐบาลกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชาวญี่ปุ่นในการเดินทางออกนอกประเทศ" มัตสึโนะกล่าวเสริม

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้เรียกร้องให้พลเมืองของตนในซูดาน แจ้งชื่อและรายละเอียดการติดต่อแก่สถานทูต

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาร์ทูมได้เริ่มรวบรวมรายละเอียดส่วนบุคคลของพลเมือง พร้อมเรียกร้องให้พวกเขาอยู่ในที่กำบังและอยู่ห่างจากหน้าต่าง

"เนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่ไม่แน่นอนในคาร์ทูมและมีการปิดสนามบิน ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯจึงยังไม่มีแผนสำหรับการอพยพใดๆ" สถานทูตสหรัฐฯแถลง

เริ่มมีกระแสเรียกร้องจากนานาชาติเพื่อให้ยุติการสู้รบในประเทศซูดาน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี7 ร่วมหารือประเด็นสงครามกลางเมืองระหว่างกองทัพและกองกำลังกึ่งทหาร และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข.

เพิ่มเพื่อน