ญี่ปุ่นย้ำ ยังต้องการสร้างความสัมพันธ์กับจีน ในแบบสร้างสรรค์และมั่นคง

ผู้นำญี่ปุ่นต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ 'สร้างสรรค์และมั่นคง' กับจีน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งดำเนินนโยบายระหว่างประเทศอย่าง 'มีความรับผิดชอบ'

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ตอบคำถามระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศที่ทำเนียบนายกฯ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 20 เมษายน (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ เน้นย้ำการดำรงรักษาความสัมพันธ์กับจีนในแบบสร้างสรรค์และมั่นคง ภายหลังจับมือทางทหารกับสหรัฐฯมากขึ้นในช่วงหลัง

ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศสั่นคลอนในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยญี่ปุ่นอ้างถึงจีนว่าเป็น "ความท้าทายทางยุทธศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา" และประกาศยกเครื่องด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ รวมทั้งเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม

"เรากำลังเผชิญกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงคราม และผมเชื่อว่าสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือการทูตเชิงรุกกับจีน" คิชิดะกล่าว

"รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และมั่นคงกับรัฐบาลปักกิ่ง บนพื้นฐานความพยายามทั้งสองฝ่าย และเราจะยังคงเรียกร้องให้จีนดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบต่อไป" ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวเสริม

ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี7 ในปีนี้ และเพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยมีประเด็นหารือเกี่ยวกับจีน ในเรื่องการอ้างสิทธิทางทะเลต่อไต้หวัน, การทำกิจกรรมทางทหารในทะเลจีนใต้ และกล่าวหาว่ารัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

คิชิดะกล่าวว่า การรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน มีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเสถียรภาพของประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย และหวังว่าปัญหาเกี่ยวกับไต้หวันจะได้รับการแก้ไขอย่างสันติผ่านการเจรจา

คิชิดะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในระหว่างการประชุมสุดยอดเมื่อปีที่แล้ว และรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นก็ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562

แต่เมื่อมีประเด็นนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นถูกทางการจีนควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหาว่าสอดแนม รัฐบาลญี่ปุ่นก็ออกแถลงการณ์ประท้วง พร้อมเรียกร้องให้จีน "รับประกันความโปร่งใสในกระบวนการยุติธรรม" และส่งกลับชาวญี่ปุ่นที่ถูกคุมขัง

นอกจากนี้ คิชิดะยังเตือนด้วยว่า เสถียรภาพของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกระแสโลก ซึ่งญี่ปุ่นขอเรียกร้องให้จีนปฏิบัติตามแนวทางของมหาอำนาจในประชาคมระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน