ผู้นำกัมพูชากลับลำ ยกเลิกกฎหมายอนุรักษ์โลมาอิรวดี

ฮุน เซน ผู้นำกัมพูชายกเลิกกฎหมายที่เขาอนุมัติเมื่อ 2 เดือนก่อนเพื่อปกป้องโลมาในแม่น้ำโขงที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ยังคงทยอยตายจากการทำประมงผิดกฎหมาย

โลมาอิรวดี (Photo by Handout / Wildlife Conservation Society / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 กล่าวว่า จำนวนโลมาอิรวดีในแม่น้ำโขงลดน้อยลงจาก 200 ตัวเมื่อมีการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งแรกในปี 2540 เหลือเพียง 89 ตัวในปี 2563 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการทำประมงผิดกฎหมายและการสูญเสียถิ่นอยู่อาศัย

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาออกกฤษฎีกาฉบับใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ สร้างเขตคุ้มครองห้ามจับปลาในแนวยาว 120 กิโลเมตรของแม่น้ำโขงเพื่อปกป้องโลมาอิรวดีไม่ให้เสียชีวิตไปมากกว่านี้และหลีกเลี่ยงการสูญพันธุ์อย่างถาวร หลังจากก่อนหน้านั้นพบโลมา 3 ตัวตายภายในสัปดาห์เดียว

นักอนุรักษ์ยังได้เพิ่มความพยายามในการปกป้องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ ที่มีลักษณะหน้าผากนูนและจะงอยปากสั้น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยแหวกว่ายอย่างอิสระตามแม่น้ำโขงไปจนถึงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำในเวียดนาม

แต่หลังจากกฏหมายใหม่บังคับใช้ ก็ยังคงมีการตายของโลมาเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ตัว รวมถึงโลมาทารกอายุ 4 วันที่พบตายติดอวนจับปลาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ฮุน เซน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาตัดสินใจยกเลิกกฤษฎีกาฉบับใหม่ เนื่องจากโลมายังคงตายอย่างต่อเนื่อง และครอบครัวชาวประมงหลายพันครอบครัวได้รับผลกระทบ

"เราต้องการปกป้องโลมาที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่โลมาก็ตายลงเรื่อยๆ" ผู้นำกัมพูชากล่าวในงานที่จัดขึ้นในกรุงพนมเปญ

"โลมายังคงเข้าไปติดอวน แม้ว่าจะมีการสั่งห้ามจับปลาทุกชนิดแล้วก็ตาม" เขากล่าวเสริม โดยอ้างถึงอวนที่ชาวประมงใช้ขึงข้ามแม่น้ำ

ฮุน เซน กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อครอบครัวหลายพันครอบครัวที่พึ่งพาการทำประมงในแม่น้ำโขง

"เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ เราคงต้องยกเลิกและปล่อยให้ผู้คนได้รับประโยชน์จากแม่น้ำดังเดิม" เขากล่าว

ฮุน เซน ขอให้ทางการดำเนินการบังคับใช้ตามกฏหมายฉบับเดิมที่ห้ามจับปลาในพื้นที่บางส่วนที่เป็นถิ่นอยู่อาศัยของโลมา และปราบปรามการจับปลาด้วยวิธีช็อตไฟฟ้า

จากข้อมูลของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในปี 2565 มีโลมาอิรวดี 11 ตัวตายในกัมพูชา ทำให้จำนวนโลมาตายทั้งหมด 29 ตัวแล้วในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ออกกฎหมายและกำหนดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาการตายอย่างผิดธรรมชาติอันเกิดจากการคุกคามของเครื่องมือประมงและการจับปลาด้วยไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อนุรักษ์โลมา

ประเทศกัมพูชาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของโลมาอิรวดีจำนวนมากที่สุด และสามารถพบได้ทั้งในแม่น้ำและทะเลสาบในประเทศเมียนมา, อินโดนีเซีย, อินเดีย และไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ