เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินแนวชายแดน สกัดกั้นผู้อพยพอย่างผิดกฏหมาย

ประธานาธิบดีเปรูประกาศภาวะฉุกเฉินที่ชายแดนของประเทศ และส่งกำลังทหารไปเสริมกำลังที่จุดตรวจเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพอย่างผิดกฏหมายซึ่งมุ่งหน้ามาจากชิลี

ประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต ของเปรู (Photo by ERNESTO BENAVIDES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลเปรูได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นายไปเสริมกำลังที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองตามชายแดนของประเทศ เพื่อสกัดกั้นการอพยพย้ายถิ่นฐานอย่างผิดกฏหมายและอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต ของเปรู ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามเขตชายแดนของประเทศ และกล่าวว่าจะมีการส่งทหารพิเศษไปสนับสนุนกองกำลังตำรวจที่จุดผ่านแดนติดกับประเทศชิลี,โบลิเวีย, บราซิล, เอกวาดอร์ และโคลอมเบีย

"กองกำลังตำรวจแห่งชาติจะปกป้องดูแลและควบคุมความสงบเรียบร้อยภายใน ด้วยการสนับสนุนของกองกำลังติดอาวุธ" โบลูอาร์เตกล่าวแถลง

ทั้งนี้สหประชาชาติระบุว่า ผู้อพยพหลายร้อยคนที่ส่วนใหญ่มาจากเฮติและเวเนซุเอลาซึ่งเคยอาศัยอยู่ในชิลี ตอนนี้กำลังพยายามอพยพออกจากประเทศ แต่ถูกปิดกั้นเป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่ชายแดนระหว่างเมืองซานเปโดรเดตักนาของเปรูและเมืองอาริกา ทางตอนเหนือของชิลี

บรรดาผู้อพยพกล่าวว่า พวกเขากำลังหาทางกลับประเทศบ้านเกิดหรือไม่ก็เดินทางขึ้นเหนือเพื่อไปให้ถึงดินแดนสหรัฐอเมริกา เนื่องจากชิลีควบคุมการอพยพอย่างเข้มงวด ทำให้พวกเขาต้องเร่งหลบหนีออกมา

รัฐบาลเปรูไม่ได้ระบุว่าสถานการณ์ฉุกเฉินจะนำมาซึ่งผลกระทบใดหรือจะคงอยู่ไปอีกนานแค่ไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบฉ. เคาะต่อ พรก.ฉุกเฉินชายแดนใต้อีก 3 เดือน พร้อมปรับลดพื้นที่ 2 อำเภอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 1/2567 โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย บางชวด รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

กบฉ. เคาะต่อ พรก.ฉุกเฉิน ชายแดนใต้อีก 3 เดือน ปรับลด 3 อำเภอ ใช้ พรบ.มั่นคง แทน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) เป็นประธานการประชุม กบฉ. ครั้งที่ 4/2566 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณา