จีนเตือนสหรัฐฯและเกาหลีใต้ อย่ายั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ

รัฐบาลปักกิ่งเตือนวอชิงตันและโซลไม่ให้ "ยั่วยุ"จนเกิดการเผชิญหน้ากับเปียงยาง หลังจากผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีใต้ ร่วมแถลงขู่เกาหลีเหนือว่าจะเผชิญกับ "จุดจบ" หากใช้คลังแสงนิวเคลียร์

(Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแสดงความคิดเห็นต่อการประกาศขู่เกาหลีเหนือของผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีใต้ว่าเป็นการท้าทายและอาจก่อให้เกิดการเผชิญหน้าในภูมิภาค

เหมา หนิง โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงประจำวันว่า "ทุกฝ่ายควรเผชิญหน้ากับปมปัญหาคาบสมุทร (เกาหลี) และดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการส่งเสริมการยุติปัญหาอย่างสันติ"

"รัฐบาลปักกิ่งเรียกร้องให้ต่อต้านการจงใจปลุกปั่นให้เกิดความตึงเครียด, ยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า และล้อเล่นกับภัยคุกคาม" เหมา หนิงกล่าว

ในการประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ร่วมแถลงอย่างชัดเจนว่า หากเกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้หรือสหรัฐอเมริกา จะตอบโต้ด้วยการทำลายล้างให้สิ้นซาก

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันใน 'ปฏิญญาวอชิงตัน' ที่จะแบ่งปันอาวุธนิวเคลียร์ให้เกาหลีใต้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อเผชิญกับการทดสอบขีปนาวุธติดตั้งนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

จีนออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกล่าวตำหนิว่าสหรัฐอเมริกาเพิกเฉยต่อความมั่นคงในภูมิภาคและยืนกรานที่จะใช้ประเด็นบนคาบสมุทรเกาหลีเพื่อสร้างความตึงเครียด

"สิ่งที่สหรัฐฯ กำลังทำ เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายต่างๆ รวมทั้งบ่อนทำลายข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และขัดขวางผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของประเทศอื่น" กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว.

เพิ่มเพื่อน