นักเคลื่อนไหวชาวลาวยังไม่เสียชีวิต

องค์กรสิทธิมนุษยชนและเพื่อนของอนุสา หลวงสุพรหม นักเคลื่อนไหวการเมืองชาวลาวและแอดมินเพจวิจารณ์รัฐบาล ยืนยันว่าเขารอดชีวิตจากการโดนมือปืนยิง 2 นัดที่ร้านคาเฟ่ในกรุงเวียงจันทน์เมื่อวันเสาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2566 อนุสา หลวงสุพรหม หรือที่รู้จักในชื่อเล่นว่า “แจ็ก” วัย 25 ปี โดยยิงที่หน้าและด้านข้างที่ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงเวียงจันทน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฮิวแมนไรต์วอตช์, แอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล, หนังสือพิมพ์ลาวฉบับหนึ่งรวมถึงเพจเฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาลลาวที่เขาเป็นแอดมินต่างรายงานว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตาม ฮิวแมนไรต์วอตช์ระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ได้รับข้อมูลจากครอบครัวของอนุสาและแหล่งข่าวอื่นๆ ยืนยันว่าเขายังไม่เสียชีวิตและกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ระบุรายงานว่า ที่ว่าอนุสาเสียชีวิตระหว่างส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 พิสูจน์แล้วว่าเป็นข่าวเท็จ ได้รับการยืนยันทางวาจาและหลักฐานภาพถ่ายว่าอนุสารอดชีวิตจากการโดนยิง และขณะนี้กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

ด้านเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ “ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด” ที่อนุสาเป็นแอดมินของเพจนี้โพสต์เมื่อคืนวันพุธว่า เขารอดชีวิตจากการโดนยิง รวมถึงโพสต์ภาพชายหนุ่มคนนี้นอนอยู่บนเตียงโรงพยาบาลโดยมีบาดแผลโดนยิงที่แก้ม

โจเซฟ อัครวงศ์ นักเคลื่อนไหวและเพื่อนของอนุสาซึ่งขณะนี้อยู่ที่ฝรั่งเศส โพสต์ระบุว่า ครอบครัวของอนุสาตั้งใจปล่อยข่าวว่าเขาเสียชีวิตแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มือปืนย้อนกลับมาสังหารเขาขณะที่เขานอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

อัครวงศ์เผยกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า แจ็กยังมีชีวิตอยู่และอาการของเขาดีขึ้นเป็นลำดับ แต่เขากังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเขา กลัวว่าจะมีคนกลับมาทำร้ายเขาอีกถ้าเขายังรักษาตัวอยู่ในลาว โดยได้พูดคุยโดยตรงกับครอบครัวของแจ็กที่ดูแลเขาอยู่ที่โรงพยาบาล ทางครอบครัวต้องการนำตัวแจ็กมารักษาที่ประเทศไทย แต่ขั้นตอนยากลำบาก พวกเขาพยายามเดินเรื่องอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 7 ปรับข้อมูลใหม่ ลมหนาวมาแรง กทม.เย็นสบาย 21 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2567)

คดีเมาแล้วขับพุ่ง! 3 วันส่งท้ายปี 'กทม.-ปากน้ำ' ครองแชมป์

นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงสถิติคดีที่เข้าสู่กระบวนการคุมความประพฤติวันที่ 31 ธันวาคม 2566 มีคดีทั้งสิ้น 2,286 คดี เป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 2,247 คดี และคดีขับเสพ 39 คดี