จีนเรียกทูตญี่ปุ่นประท้วง ฉุนอดีตนายกฯอาเบะก้าวก่ายไต้หวัน

รัฐบาลจีนไม่พอใจอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นคุยเขื่องว่าญี่ปุ่นและสหรัฐจะไม่นิ่งเฉยหากจีนโจมตีไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเข้าพบ เตือน "คำพูดผิดพลาดอย่างยิ่ง" ของอาเบะแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง

แฟ้มภาพ นายกฯ ชินโซ อาเบะ จับมือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนประชุมนอกรอบการประชุมเอเปก ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 10 พ.ย. 2547 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า อดีตนายกฯ อาเบะ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วแต่ยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงในพรรครัฐบาลเสรีประชาธิปไตย กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลต่อวงเสาวนาจัดโดยสถาบันวิจัยนโยบายแห่งชาติ ที่เป็นหน่วยงานคลังสมองของไต้หวัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เตือนว่าหากจีนใช้กำลังทหารรุกรานไต้หวันจะเป็นอันตรายต่อญี่ปุ่นด้วย และไม่ว่าญี่ปุ่นหรือสหรัฐจะไม่ยอมนิ่งดูดาย

"คนในปักกิ่ง โดยเฉพาะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ควรตัดสินใจผิดๆ" อดีตนายกฯ อาเบะยังฝากสารถึงผู้นำจีนด้วยว่า "การเสี่ยงทางทหารจะเป็นเส้นทางสู่การฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจ"

กระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบโต้ทันทีด้วยการเรียกฮิเดโอะ ทารุมิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำปักกิ่ง เข้าพบช่วงค่ำวันเดียวกันเพื่อแสดงความไม่พอใจ และเตือนว่า คำพูดของอาเบะเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง

"ในประวัติศาสตร์ ญี่ปุ่นเปิดสงครามรุกรานจีน ก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อชาวจีน" หัว ชุนอิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในแถลงการณ์ "ญี่ปุ่นไม่มีสิทธิหรืออำนาจที่จะมากล่าวถ้อยคำที่ไร้ความรับผิดชอบประเด็นไต้หวัน"

เธอกล่าวด้วยว่า ทัศนะของอาเบะท้าทายอำนาจอธิปไตยของจีนอย่างเปิดเผย และสนับสนุนกองกำลังเอกราชของไต้หวันอย่างไร้ยางอาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานไต้หวัน สั่ง กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ไต้หวัน โดยการอ้างชื่อของบริษัทและภาพถ่ายมาโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย

‘คมนาคม’ พร้อมรับนักท่องเที่ยว‘อินเดีย-ไต้หวัน’หนุนฟรีวีซ่า เริ่ม 10 พ.ย.นี้

‘สุริยะ’เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย-ไต้หวัน สนองนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่า เริ่ม 10 พ.ย.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ประเทศ สั่ง ทอท. เร่งประสาน ตม.-หน่วยงานอื่น ลดความแออัดภายในสนามบิน พร้อมจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วมฯ อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดินทางเข้าไทย