ผู้ประท้วงขว้างเค้กในการประชุมผู้ถือหุ้นของโฟล์คสวาเกน

นักเคลื่อนไหวขว้างปาเค้กใส่ผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เพื่อประท้วงปัญหาสิทธิมนุษยชนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วูล์ฟกัง ปอร์เช่ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของโฟล์คสวาเกน มองดูเค้กชิ้นหนึ่งที่ถูกปาใส่จนติดโต๊ะ ระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมัน ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม (Photo by Tobias SCHWARZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า โฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมันจัดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี และต้องเผชิญกับบรรดานักเคลื่อนไหวที่มาประท้วงในงานดังกล่าว

นอกห้องโถงของงานที่จัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศรวมตัวกันเพื่อกดดันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรปให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

"วิทยาศาสตร์มีความชัดเจน : การปล่อยมลพิษจากการขายรถยนต์ของโฟล์คสวาเกนนั้นเกินขีดจำกัดของดาวเคราะห์ดวงนี้" เป็นข้อความที่นักเคลื่อนไหวจากกลุ่ม Scientist Rebellion ขึ้นป้ายประท้วง

การประชุมฯดำเนินไปตามกำหนดการและต้องหยุดชะงัก เพราะถูกขัดจังหวะหลังจากเค้กก้อนหนึ่งถูกเขวี้ยงเข้าใส่วูล์ฟกัง ปอร์เช่ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของโฟล์คสวาเกน ซึ่งนั่งอยู่ท่ามกลางคณะกรรมการกำกับดูแลคนอื่นๆ และวันจัดงานตรงกับวันเกิดครบรอบ 80 ปีของเขา

หลังจากนั้นผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเปลือยอกท่อนบนยังบุกเข้าไปในงานและขัดจังหวะการแถลงของโอลิเวอร์ บลูม ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน พร้อมตะโกนตำหนิการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีน

นักเคลื่อนไหวกล่าวหาว่า โฟล์คสวาเกนเมินเฉยต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคดังกล่าว เนื่องมาจากกลุ่มบริษัทนี้มีโรงงานที่ดำเนินงานร่วมกับบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ ซึ่งเป็นพันธมิตรในจีนและมีรัฐบาลปักกิ่งเป็นเจ้าของ

พรรคคอมมิวนิสต์จีนถูกกล่าวหาว่ากักขังชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่น ๆ กว่าหนึ่งล้านคนในภูมิภาคตะวันตกไกล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามและล้างเผ่าพันธุ์อันยาวนานหลายปี รวมทั้งการบังคับใช้แรงงาน

จีนปฏิเสธอย่างฉุนเฉียวต่อข้อกล่าวหาในทางที่ผิด ขณะที่โฟล์คสวาเกนปฏิเสธว่ามีการบังคับใช้แรงงานในโรงงานของตน

"การเจรจาที่สร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญ และการประชุมสามัญก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเรื่องนี้" บริษัทฯกล่าวในการตอบโต้การประท้วง

ในกลุ่มผู้ถือหุ้น หลายคนคร่ำครวญถึงผลประกอบการในตลาดหุ้นที่ย่ำแย่ของโฟล์คสวาเกนแม้ว่าอัตรากำไรที่ได้มาจะสูงเป็นประวัติการณ์ แต่ยอดขายกลับลดลงในจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของธุรกิจในกลุ่มบริษัท และกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่น.

เพิ่มเพื่อน