กกต.เขมรไม่รับจดทะเบียนพรรคฝ่ายค้าน

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาไม่รับจดทะเบียนพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ และเป็นคู่แข่งสำคัญกับพรรครัฐบาลกัมพูชา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชากล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2566 ว่า พรรคแสงเทียน (Candlelight Party) หรือมีชื่อย่อว่า พรรคซีพี ไม่ยื่นเอกสารจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างครบถ้วน ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้พรรคนี้ลงเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 กรกฎาคมปีนี้

พรรคแสงเทียนดูเหมือนจะเป็นพรรคการเมืองเดียวที่จะเป็นคู่แข่งกับพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ทางพรรคแสงเทียนเผยว่าจะยื่นอุทธรณ์การตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อฟื้นฟูหลักการประชาธิปไตย

หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำตัดสินนี้ของคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา จะเป็นการเปิดทางให้พรรคซีพีพีเป็นเพียงพรรคเดียวที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม

พรรคแสงเทียนส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้ว ผู้สมัครของพรรคได้รับเลือก 22% ทางพรรคมีแผนจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในทุกเขตเพื่อแข่งกับพรรคซีพีพีในการเลือกตั้งระดับชาติในปีนี้

กิมซู พิริธ โฆษกพรรคแสงเทียน ระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ไม่มีเหตุผล เพราะเราได้รับการสนับสนุนในระดับรากหญ้าแล้ว เป็นเรื่องยากสำหรับกัมพูชาที่จะเดินตามเส้นทางประชาธิปไตยที่มีหลายพรรค ถ้าพรรคของเราไม่สามารถลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้

ด้านรอง ชุน ผู้สมัครที่มีชื่อเสียงของพรรคแสงเทียน ซึ่งมีแผนจะลงสมัครเลือกตั้งเพื่อท้าทายฮุน เซน โดยตรง โดนตัดสิทธิ์ลงสมัครเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยโดนตัดสินลงโทษในคดีปลุกปั่นยุยง

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาในปีนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 9.7 ล้านคน โดยจะมี ส.ส. 125 ที่นั่ง

พรรคซีพีพีของฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งกวาดทุกที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2561 หลังจากศาลมีคำสั่งยุบพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักในเวลานั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง