'โอไมครอน' ถึงสิงคโปร์-มาเลเซีย สหรัฐ-ออสเตรเลียพบแพร่ในชุมชน

ทางการสิงคโปร์, มาเลเซีย, อินเดีย และศรีลังกา ประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนเป็นครั้งแรกในประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ผ่านมา ขณะสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียหวั่นไวรัสแพร่ระบาดในชุมชนแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีประวัติเคยเดินทาง

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มีรายงานเพิ่มเติมจากหลายประเทศว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่ายังต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะระบุได้ว่าไวรัสที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมากสายพันธุ์นี้ ก่อโรครุนแรง หรือแพร่เชื้อง่ายขึ้น หรือดื้อต่อวัคซีนหรือไม่

ถึงขณะนี้มีมากกว่า 30 ประเทศแล้วที่รายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงอินเดีย ซึ่งเคยเผชิญการระบาดอย่างรุนแรงของสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เผยเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนครั้งแรกในประเทศ เป็นชาย 2 คนในรัฐกรณาฏกะทางภาคใต้

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) กล่าวเตือนในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอนอาจมีมากเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อในยุโรปภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐก็เตือนในวันเดียวกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นระหว่างฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ พร้อมกันนั้นเขาได้เปิดเผยแผนการสำหรับการรับมือโควิด-19 ของสหรัฐ อันรวมถึงการบังคับให้ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องมีผลตรวจไวรัสเป็นลบภายใน 1 วันก่อนออกเดินทาง และความพยายามเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ ซึ่งถึงขณะนี้มีประชากรอเมริกันไม่ถึง 60% จาก 196 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เป็นอัตราต่ำที่สุดชาติหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

สหรัฐรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศแล้ว 10 ราย ใน 5 มลรัฐ รวมถึง 5 รายที่นิวยอร์กตรวจพบเมื่อวันพฤหัสบดี, หนึ่งรายที่ลอสแองเจลีส และหนึ่งรายที่ฮาวาย ผู้ติดเชื้อที่ฮาวายและอีก 1 รายที่มินนิโซตาเป็นผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ บ่งบอกว่าสายพันธุ์โอไมครอนอาจแพร่เชื้อภายในสหรัฐเรียบร้อยแล้ว

ออสเตรเลีย ซึ่งตรวจพบผู้เดินทางจากแอฟริกาใต้หลายคนติดเชื้อโอไมครอนก่อนหน้านี้ ในวันศุกร์เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า พบนักเรียน 3 คนในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่นครซิดนีย์ติดไวรัสนี้ด้วย ซึ่งเป็นการแพร่เชื้อโอไมครอนในชุมชนครั้งแรก และยังมีกรณีต้องสงสัยติดเชื้ออีก 10 คนในโรงเรียนเดียวกันที่กำลังรอการยืนยันอย่างเร่งด่วน

การพบผู้ติดเชื้อในชุมชนที่เพิ่มความวิตกเรื่องการแพร่ระบาดในวงกว้าง เกิดขึ้นทั้งที่ออสเตรเลียห้ามบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลียเข้าประเทศ และจำกัดเที่ยวบินจากภูมิภาคแอฟริกาใต้ที่พบโอไมครอนครั้งแรก

เมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงว่า พบผู้โดยสาร 2 คนที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ มีผลตรวจเบื้องต้นพบว่าติดเชื้อโอไมครอน ทั้งคู่มาถึงสิงคโปร์เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม และไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับชุมชน ทั้งคู่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีแค่อาการไอและระคายคอ

ต่อในวันศุกร์ มาเลเซียประกาศว่า พบนักศึกษาต่างชาติที่เดินทางจากแอฟริกาใต้รายหนึ่งมาถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ติดเชื้อโอไมครอน แต่ผลตรวจเพิ่งยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี

ศรีลังกาก็ประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนคนแรกของประเทศเช่นกัน เป็นชาวศรีลังกาที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้