ไฟป่าในสเปน อพยพประชาชนหลายร้อยคน

นักผจญเพลิงสเปนสนธิกำลังร่วมกับทหารในปฏิบัติการต่อสู้กับไฟป่าทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งทำให้ประชาชนหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากหมู่บ้านใกล้เคียง

นักผจญเพลิงสเปนกำลังปฏิบัติการดับไฟป่าที่ปะทุและลุกลามรุนแรงจนต้องอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากพื้นที่ (Photo by UME / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดไฟป่าปะทุรอบใหม่ในสเปน และลุกลามรุนแรงจนต้องอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากพื้นที่

ทางการท้องถิ่นกล่าวโทษผู้วางเพลิงว่าเป็นต้นเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ ซึ่งปะทุขึ้นเมื่อวันพุธ ใกล้กับหมู่บ้านปิโนฟรันเควโด ในเขตเอซเตรมาดูราที่มีพรมแดนติดกับโปรตุเกส

เปลวไฟได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วประมาณ 7,400 เอเคอร์ (ประมาณ 18,722 ไร่) และทำให้ต้องอพยพประชาชน 700 คนจากหลายหมู่บ้าน ตามรายงานของรัฐบาลท้องถิ่น

กิเยร์โม เฟอร์นันเดซ วารา หัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ลมแรงทำให้ควบคุมไฟได้ยากมาก พร้อมทั้งโจมตีผู้ที่จุดไฟเผา ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายที่แก้ไขไม่ได้ และต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการฟื้นฟู

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ภูมิภาคนี้เกิดลมกระโชกแรงถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะยังคงความรุนแรงไปจนถึงวันอาทิตย์ซึ่งพยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีฝนตกปรอยๆ

กระทรวงเกษตรของภูมิภาคระบุว่า ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญกว่า 400 คน พร้อมเครื่องบินทิ้งระเบิดน้ำ 14 ลำ เพื่อปฏิบัติการดับไฟครั้งนี้ให้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ยกเลิกภารกิจในเอซเตรมาดูราเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัยหลังไฟไหม้ลามอย่างรวดเร็ว

ซานเชซกล่าวว่า เขากำลังติดตามสถานการณ์และทิศทางของไฟป่าอย่างใกล้ชิด

ประเทศสเปนกำลังประสบกับความแห้งแล้งในระยะยาว หลังจากมีปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเป็นเวลา 3 ปี และประสบกับไฟป่ารุนแรงหลายครั้งในปีนี้

ภัยแล้งเลวร้ายลงเพราะคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นเร็วอย่างผิดปกติในปลายเดือนเมษายน ซึ่งทำให้อุณหภูมิในฤดูร้อนสูงเป็นพิเศษ 

อุณหภูมิแตะ 38.8 องศาเซลเซียส ที่เมืองคอร์โดบาทางตอนใต้ของประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในแผ่นดินใหญ่ของสเปนในเดือนเมษายน

ในปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่เลวร้ายอย่างยิ่งสำหรับไฟป่าในยุโรป สเปนเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดของทวีป

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ทำให้เหตุการณ์สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง รวมถึงคลื่นความร้อนและภัยแล้ง เกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้นในระยะหลัง.

เพิ่มเพื่อน