กว่า 36,000 คนต้องพลัดถิ่น จากสถานการณ์น้ำท่วมในอิตาลี

ชาวอิตาเลียนมากกว่า 36,000 คนถูกบีบให้ออกจากที่อยู่อาศัยเพราะน้ำท่วมรุนแรงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะที่ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆจนกลืนบ้านเรือนจำนวนมากและถูกซ้ำเติมด้วยดินถล่ม

ชายสูงอายุคนหนึ่งนั่งในสนามกีฬาในร่มซึ่งถูกดัดแปลงเป็นที่พักพิงชั่วคราวเพื่อรองรับผู้อพยพจากพื้นที่น้ำท่วมในแคว้นเอมิเลีย โรมานญา ของอิตาลี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม (Photo by Andreas SOLARO / AFP )

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า จากเหตุน้ำท่วมในแคว้นเอมิเลีย โรมานญา ของอิตาลีตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคระบุล่าสุดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย ขณะที่ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สร้างความเสียหายเพิ่มเติม

ฝนยังคงตกหนัก ทำให้หน่วยงานระดับภูมิภาคได้ขยายการแจ้งเตือนสภาพอากาศในระดับสีแดงไปจนถึงวันอาทิตย์

ถนนในเมืองต่างๆ ของแคว้นเอมีเลีย โรมานญา ยังคงจมอยู่ใต้น้ำที่มีปริมาณสูงขึ้นทุกวัน จนสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนมากขึ้น อีกทั้งยังมีสถานการณ์ดินถล่มหลายจุดเกิดขึ้นซ้ำเติม

น้ำท่วมทำให้เกิดดินถล่มกว่า 305 แห่ง และสร้างความเสียหายหรือปิดกั้นถนนกว่า 500 สายในแคว้นนี้

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เธอกำลังจะออกจากการประชุมสุดยอด จี7 ในญี่ปุ่นก่อนกำหนดการเดิม เพื่อกลับมาจัดการกับเหตุฉุกเฉินในประเทศ

"พูดตามตรง ดิฉันไม่สามารถอยู่ห่างไกลจากอิตาลีในช่วงเวลาที่ซับซ้อนเช่นนี้ได้" เมโลนีกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมขอบคุณบุคลากร 5,000 คน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปจนถึงอาสาสมัคร ที่ระดมกำลังกันเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ เธอยังขอบคุณผู้นำ จี7 คนอื่นๆ ที่เสนอความช่วยเหลือให้ด้วยเช่นกัน

คาดว่าเมโลนีจะกลับถึงอิตาลีในวันอาทิตย์ และจะลงไปเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดทันที

ฝนที่ตกหนักภายใน 36 ชั่วโมงในแคว้นเอมิเลีย โรมานญาครั้งนี้ ถือเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดของอิตาลีในรอบศตวรรษ.

เพิ่มเพื่อน