ไฟไหม้อาคารที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่ของฟิลิปปินส์

ไฟไหม้ครั้งใหญ่สร้างความวอดวายให้กับที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำดับเปลวไฟที่โหมลุกไหม้อาคารที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้รุนแรงในที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

สำนักงานป้องกันอัคคีภัยระบุว่า รถดับเพลิงมากกว่า 80 คันถูกส่งไปยังสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อายุหลายสิบปี หลังเกิดไฟลุกไหม้เมื่อค่ำวันอาทิตย์ 

ควันดำหนาทึบพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าหลายร้อยเมตร ขณะที่เปลวไฟเผาผลาญสำนักงานไปรษณีย์สไตล์นีโอคลาสสิก บริเวณแม่น้ำปาซิก กลางกรุงมะนิลา

มีรายงานว่า อาคารทั้งหลังถูกไฟไหม้ตั้งแต่ชั้นใต้ดินขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 5 และเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงในการควบคุมไฟที่เผาผลาญแทบทั้งอาคาร ส่วนสาเหตุของไฟไหม้อยู่ในระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจมะนิลา

นอกจากความเสียหายของอาคารและทรัพย์สินแล้ว ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 7 คน โดย 6 คนในจำนวนนั้นเป็นอาสาสมัครดับเพลิง

ที่ทำการไปรษณีย์แห่งนี้เดิมสร้างขึ้นในปี 2469 และครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็น "อาคารที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" ในกรุงมะนิลา

หลังจากนั้น อาคารฯถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองกำลังสหรัฐฯ เข้ายึดกรุงมะนิลาคืนจากกองกำลังของญี่ปุ่น ก่อนถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี 2489

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติฟิลิปปินส์ประกาศให้อาคารหลังนี้เป็น "ทรัพย์สินสำคัญทางวัฒนธรรม" ในปี 2561

ทั้งนี้ นายไปรษณีย์ซึ่งดูแลอาคารฯ กล่าวว่า จดหมาย, พัสดุ และคอลเลกชั่นแสตมป์ทั้งหมดของหน่วยงานไปรษณีย์อยู่ในอาคารที่ถูกไฟไหม้ และน่าจะถูกทำลายไปหมดแล้วในตอนนี้ คาดว่าความเสียหายทั้งหมดน่าจะมีมูลค่าประมาณ 300 ล้านเปโซ (ประมาณ 185 ล้านบาท).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี