‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ มีภารกิจอะไรในฮิโรชิมา

AFP

เรียกได้ว่า ประธานาธิบดียูเครนทำรัฐประหารทางการทูตในการประชุมสุดยอด G7 ที่ญี่ปุ่น เนื่องจากเขาสร้างความประหลาดใจให้ชาวโลกด้วยการเดินทางไปฮิโรชิมาเป็นการส่วนตัว เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำรัฐบาลของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและสหภาพยุโรป เซเลนสกีประสบความสำเร็จบนเวทีสำคัญที่นั่นและได้รับการสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ปูทางให้สำหรับการส่งมอบเครื่องบินรบ F-16 ของอเมริกาให้กับยูเครน โครงการนี้เป็นการสนับสนุนร่วมกันกับสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เบลเยียม เดนมาร์ก และโปรตุเกส ก่อนอื่นนักบินยูเครนจะต้องได้รับการฝึกฝน จากนั้นจะมีการตัดสินใจอีกครั้งว่าจะมีการส่งมอบเครื่องบินรบเมื่อไหร่ และจำนวนกี่ลำ รวมถึงใครจะเป็นฝ่ายจัดหา ไบเดนยังสัญญาด้วยว่า จะให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนอีกราว 375 ล้านดอลลาร์ เป็นแพ็กเกจที่ประกอบด้วยกระสุน ปืนใหญ่ และยานเกราะ

มากไปกว่านั้นกลุ่ม G7 ยังมีมติคว่ำบาตรรัสเซียที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกเพชร ซึ่งจะเป็นรายได้เข้ารัสเซียประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี อีกทั้งยังเข้มงวด รวมถึงเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้คนและบริษัทที่หลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรรัสเซียด้วย

นอกจากผู้นำของกลุ่มประเทศ G7 แล้ว เจ้าภาพญี่ปุ่นยังเชิญประธานาธิบดีของอินเดีย บราซิล และเวียดนามไปที่ฮิโรชิมาด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ประเทศเหล่านี้ยังคงปฏิเสธการลงมติร่วมคว่ำบาตรรัสเซียกับสหประชาชาติ หรือแทบจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเลย

ผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดบางคนรายงานว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมามุมมองของผู้นำหลายประเทศที่มีต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียเปลี่ยนไป และการตัดสินใจเดินทางไปฮิโรชิมาด้วยตนเองของเซเลนสกี แทนที่จะใช้วิดีโอคอลล์นั้น ความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นที่ถูกใจของทุกคน อย่างเช่นประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ตัวแทนจากบราซิล กล่าวถึงการเยือนญี่ปุ่นอย่างกะทันหันของประธานาธิบดียูเครนว่าเป็น “กับดัก” นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาไม่ประสงค์ที่จะพบเซเลนสกีด้วยตนเอง ต่างกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมทีของอินเดีย-ซึ่งจนถึงบัดนี้ยังงดเว้นการวิพากษณ์วิจารณ์รัสเซียอย่างเปิดเผย-กลับต้อนรับเซเลนสกีด้วยท่าทีที่เป็นมิตร

กลุ่ม G7 ยังร่วมกันปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับจีน ประเทศพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของรัสเซียด้วย นั่นเพราะกลุ่ม G7 มองว่าประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเป็นภัยคุกคามทางทหารมากขึ้น มีการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในภูมิภาคเอเชียอย่างก้าวร้าวมากขึ้น รวมถึงข่มขู่จะใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันกลับคืนสู่อาณาจักรกลางหากจำเป็น กลุ่ม G7 เห็นชอบในยุทธศาสตร์คู่ ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอสำหรับการเจรจาและความร่วมมือ ขณะเดียวกันก็ออกมาตรการเพื่อตอบโต้อิทธิพลของจีนไปด้วย ภายใต้คำจำกัดความ “ความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจและความมั่นคง” ตัวอย่างเช่น โครงการจัดหาเงินทุนขนาดใหญ่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อตอบโต้อิทธิพลที่กำลังเพิ่มขึ้นของจีนในเอเชีย อเมริกาใต้ และแอฟริกา

แซร์เก ลาฟรอฟ-รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย วิจารณ์ว่า การประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมาแท้จริงแล้วมีเป้าหมายเพื่อบีบรัสเซียและจีน รวมถึงประเทศอื่นๆ เพื่อให้ “ยอมจำนนต่อความประสงค์ของตนเองเท่านั้น”

ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวหาว่ากลุ่มประเทศ G7 เพิกเฉยต่อความกังวลของจีน รวมถึงขัดขวางการพัฒนาของประเทศอื่นๆ และแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างโจ่งแจ้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้