นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศป่วนการจราจรในสนามบินเจนีวา

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศทำกิจกรรมประท้วงบนรันเวย์ที่สนามบินเจนีวา ทำให้การจราจรทางอากาศหยุดชะงักชั่วครู่ ก่อนที่จะค่อยๆ กลับมาดำเนินการได้

นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศทำกิจกรรมประท้วงบริเวณรันเวย์ของสนามบินเจนีวาในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ทำให้การจราจรทางอากาศหยุดชะงักชั่วครู่ ก่อนที่จะค่อยๆ กลับมาดำเนินการได้ในวันเดียวกัน (Photo by Thomas Wolf / GREENPEACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุวุ่นวายบนรันเวย์ของสนามบินเจนีวาในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมบุกรบกวนการจราจรทางอากาศ ด้วยการทำกิจกรรมประท้วง

สนามบินเจนีวาประกาศแจ้งเตือนเหตุขัดข้องทางการบินผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า "เนื่องจากมีการบุกรุกของกลุ่มคนมายังบริเวณรันเวย์ของสนามบิน ทำให้การจราจรทางอากาศจำเป็นต้องหยุดลงชั่วคราว ก่อนจะกลับดำเนินงานได้อีกครั้งตั้งแต่เวลา 12:40 น. (17.40 น. ตามเวลาประเทศไทย) เป็นต้นไป"

การแจ้งเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มสิ่งแวดล้อมประกาศว่า นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศอีกกลุ่มหนึ่งราว 100 คนจาก 17 ประเทศได้ขัดขวางการประชุมและนิทรรศการธุรกิจการบินแห่งยุโรป (EBACE) ซึ่งเป็นงานขายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และนักเคลื่อนไหวเข้ายึดครองเครื่องบินไอพ่นที่จัดแสดงสำหรับงานนี้ที่สนามบินเจนีวาอย่างสงบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณสิบกว่านายเข้าแทรกแซงสถานการณ์ป่วนอย่างรวดเร็ว และเคลื่อนย้ายนักเคลื่อนไหวออกจากสถานที่ รวมทั้งคนจำนวนหนึ่งที่ประท้วงด้วยการผูกตัวเองติดกับเครื่องบินจัดแสดง โดยโฆษกของหน่วยตำรวจเจนีวาระบุว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวราว 80 คน

ภาพที่เผยแพร่บนทวิตเตอร์แสดงให้เห็นนักเคลื่อนไหวตั้งเครื่องกีดขวางรอบเครื่องบินไอพ่น พร้อมชูป้ายสีสันสดใสที่มีคำว่า "ห้ามใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว" และ "เครื่องบินไอพ่นส่วนตัวเผาผลาญอนาคตของเรา"

พวกเขายังฉาบเครื่องบินบางลำด้วยข้อความคล้ายฉลากเตือนบนซองบุหรี่ โดยระบุว่าเป็น "วัตถุมีพิษ"

"เจนีวาเป็นที่ตั้งของหนึ่งในสนามบินที่มีเครื่องบินส่วนตัวโดยสารมากที่สุดในยุโรป" ตัวแทนกลุ่มสิ่งแวดล้อมในเจนีวาระบุในถ้อยแถลง และเสริมว่า "นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เราจำเป็นต้องลดจำนวนการบินลงอย่างมากเพื่อหยุดยั้งหายนะของสภาพอากาศและการทำลายชีวิต ขั้นแรกคือการห้ามเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเดี๋ยวนี้!"

ขณะที่โฆษกกลุ่มกรีนพีซ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า "ยอดขายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวพุ่งสูงขึ้น แต่มีส่วนสนับสนุนต่อวิกฤตสภาพอากาศน้อยกว่า 1% เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นธรรมอย่างมากต่อประชาชนที่ต้องกลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด"

มีรายงานว่า ความวุ่นวายเริ่มขึ้นหลังเวลา 11.30 น. ของวันอังคาร เมื่อนักเคลื่อนไหวหลายสิบคนได้หลั่งไหลลงมาบนรันเวย์สนามบินและลักลอบเข้าไปในพื้นที่ขนส่งสินค้า รวมทั้งป่วนงานจัดแสดงเครื่องบินที่ดำเนินงานอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

สนามบินเจนีวากล่าวว่า การจราจรทางอากาศหยุดชะงักเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ทำให้เครื่องบิน 7 ลำไม่สามารถลงจอดที่สนามบินได้ในช่วงเวลานั้น และถูกบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองซูริกและลียง ซึ่งทางสนามบินฯจะยื่นเรื่องร้องเรียนเหตุวุ่นวายดังกล่าวต่อหน่วยงานบังคับใช้กฏหมาย

ทั้งนี้ สนามบินเจนีวา เป็นสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ รองจากสนามบินซูริก และมีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 14 ล้านคนในแต่ละปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สนามบินดอนเมือง’เตรียมแผนรับคนเดินทางสงกรานต์11-17 เม.ย.67

‘ท่าอากาศยานดอนเมือง’ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 คาดเดินทาง 625,530 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน

นายกฯ จ่อคุยเอกชนยักษ์ใหญ่ของโลก กล่อมลงทุนในไทย

นายกฯ เตรียมพบบริษัทเอกชนชั้นนำของโลกหลายราย ระหว่างประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม มั่นใจดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไทยได้อีกมาก