พรรคฝ่ายค้านติมอร์-เลสเตชนะเลือกตั้ง

พรรคการเมืองของซานานา กุสเมา ผู้นำในการกอบกู้เอกราช ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของติมอร์-เลสเต ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เขามีโอกาสกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งติมอร์-เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก แถลงผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จัดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยพรรคสภาแห่งชาติเพื่อการฟื้นฟูติมอร์ (ซีเอ็นอาร์ที) พรรคฝ่ายค้านที่หัวหน้าพรรคคือ ซานานา กุสเมา วัย 76 ปี ผู้นำในการกอบกู้เอกราช มีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 ร้อยละ  41.6 ได้ที่นั่ง ส.ส. 31 ที่นั่งจากทั้งหมด 65 ที่นั่ง

ด้านพรรคเฟรตีลิน หรือชื่อเดิมว่าแนวร่วมปฏิวัติเพื่อเอกราชติมอร์ตะวันออก ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญของพรรคซีเอ็นอาร์ทีและเป็นพรรคหลักของพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ได้คะแนนจากผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 ที่ร้อยละ 25.7 ได้ ส.ส. 19 ที่นั่ง

ผลการเลือกตั้งของติมอร์-เลสเตเมื่อวันอาทิตย์ ปูทางให้กุสเมาซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งถ้าเขาสามารถตั้งรัฐบาลผสมได้ โดยเขาต้องจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่ชนะเลือกตั้งอีก 1 หรือ 2 พรรค

ก่อนหน้านี้ เฟรตีลินต่อสู้เพื่อยุติการยึดครองติมอร์ตะวันออกของอินโดนีเซีย โดยกุสเมาเป็นหัวหน้าปีกทหารของเฟรตีลิน ในช่วงปีท้ายๆ ที่อินโดนีเซียยึดครองติมอร์ตะวันออก เขาถูกกักขังในเรือนจำ และเมื่อติมอร์ตะวันออกได้รับเอกราช เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศในปี 2545

กุสเมาแยกตัวออกจากพรรคเฟรตีลินในปี 2550 เพื่อมาก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์ที ในปีเดียวกันนั้น เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอยู่ในตำแหน่งถึงปี 2558

หลังได้รับเอกราชมากว่า 2 ทศวรรษ ติมอร์-เลสเตยังคงเผชิญกับปัญหาความยากจน, ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และภัยธรรมชาติที่ทำให้เกิดภัยพิบัติ รวมถึงไซโคลนที่พัดถล่มในปี 2564 ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชมป์เก่า 'เพื่อไทย' มุกดาหารร่วง! 'พปชร.-ก้าวไกล' โค่นคนละเขต

แชมป์เก่า 'เพื่อไทย' มุกดาหารร่วงทั้งจังหวัด พลังประชารัฐโค่นสำเร็จ ส่วนอีกเขตก้าวไกลชนะไป 4 พันกว่าคะแนน ขณะที่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ พท. ยังครอง

'วันชัย' ชนะเลือกตั้ง 'นายกเล็กสงขลา' เฉือนคู่แข่งแค่ 223 คะแนน

หลังจากปิดหีบนับคะแนนทั้งหมด 94 หน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งเทศบาลนครสงขลา ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครสงขลา (แทนตำแหน่งที่ว่าง) อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า นายวันชัย ปริญญาศิริ หมายเลข 3

'ทักษิณ' โหนเพื่อนรัก ชนะเลือกตั้งนั่งปธน.บราซิลสมัย 3

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความลงทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความยินดีกับนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ที่ชนะเลือกตั้ง เตรียมกลับมารับตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลสมัยที่ 3

'ธนาธร' โฟนอินยินดี 'ไพศาล' ชนะเลือกตั้งซ่อมนายกเล็กด่านสำโรง

นายไพศาล วีรชาติวัฒนา ผู้สมัครหมายเลข 2 ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการคือ 12,521 คะแนน ส่วนนางภรภัทร พูลเจริญ ผู้สมัครหมายเลข1 ได้คะแนน 10,171คะแนน