น้ำท่วมในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 6 ราย บ้านเรือนพังเสียหายกว่าร้อยหลัง

มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบ้านเรือนหลายร้อยหลังถูกน้ำพัดหายไปทางภาคกลางของอัฟกานิสถาน หลังจากฝนตกหนักไหลลงมาตามหุบเขาทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง

ชาวบ้านรวมตัวกันหลังน้ำท่วมฉับพลันในอัฟกานิสถาน (Photo by OMER ABRAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมใหญ่บริเวณภาคกลางของประเทศอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบ้านเรือนเสียหายกว่าร้อยหลัง

โฆษกของกลุ่มตอลิบันในจังหวัดกาวร์กล่าวว่า พื้นที่ที่น้ำท่วมสูงเมื่อวันอังคารไม่เคยเกิดน้ำท่วมเช่นนี้มาก่อนอย่างน้อยในทศวรรษที่ผ่านมา

เขากล่าวว่าผู้หญิง 3 รายและเด็ก 1 รายเสียชีวิต พร้อมบ้านที่ถูกกระแสน้ำรุนแรงพัดพาหายไปในฟิรอซโคห์ เมืองหลวงของจังหวัดกาวร์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเฮรัตไปทางตะวันออก 280 กิโลเมตร

ในเมืองปาซาบันด์ของจังหวัดเดียวกัน ชาย 1 รายและหญิง 1 รายถูกกระแสน้ำพัดหายไปเช่นกัน ก่อนพบศพในเวลาต่อมา ขณะที่อีก 1 คนยังคงสูญหาย

โฆษกของกลุ่มตอลิบันกล่าวเพิ่มเติมว่า บ้านเรือนมากกว่า 100 หลังและพื้นที่การเกษตรประมาณ 500 เอเคอร์ (ประมาณ 1,265 ไร่) ถูกทำลาย รวมถึงแหล่งน้ำสำหรับการเกษตรและบริโภค

"ฝนตกหนักและไหลลงมาจากภูเขา ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ซึ่งความเสียหายทั้งหมดยังประเมินไม่ได้ในตอนนี้" โฆษกฯกล่าว

จังหวัดกาวร์เป็นศูนย์กลางของภัยแล้งต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น นับตั้งแต่การล่มสลายของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในปี 2564

หลังจากกลุ่มตอลิบันกลับมามีอำนาจ ความช่วยเหลือจำนวนมากก็ขาดแคลนไป เพราะนานาชาติไม่ให้การสนับสนุนการปกครองของตอลิบัน

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานมีความเสี่ยงสูงจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่อาจแปรปรวนรุนแรงและบ่อยขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี