นายกฯอินเดียเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในกรุงนิวเดลีเมื่อวันอาทิตย์ ในพิธีที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ทางศาสนา แต่บรรดาพรรคฝ่ายค้านกลับคว่ำบาตร 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา  โมดี ของอินเดีย ไปเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นอาคารทรงหกเหลี่ยมและเป็นสถานที่สำคัญในโครงการปรับปรุงใจกลางกรุงนิวเดลีของโมดี โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดร่องรอยการปกครองสมัยอาณานิคมของอังกฤษในเมืองหลวงของอินเดีย

โมดีกล่าวระหว่างเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า อินเดียไม่ใช่ประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น แต่ยังเป็นมารดาของประชาธิปไตย อาคารรัฐสภาแห่งนี้ไม่ใช่แค่ตัวอาคาร แต่เป็นวิหารของประชาธิปไตย และเป็นการส่งสารถึงความมุ่งมั่นของอินเดียไปสู่โลก

พิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของอินเดียประกอบด้วย พิธีสวดมนต์ของหลายศาสนา จากนั้นโมดีเดินเข้ามาในห้องประชุมอาคารรัฐสภาพร้อมกับกลุ่มผู้สวดมนต์ชาวฮินดูที่สวมจีวร โดยนำคทาพิธีมาติดตั้ง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า พิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของอินเดียตรงกับวันคล้ายวันเกิดของวิเนยัก ดาโมดาร์ สวราการ์ นักอุดมการณ์ชาตินิยมฮินดู ซึ่งเป็นผู้นำทางความคิดของผู้ที่ลอบสังหารมหาตมะ คานธี

ด้านพรรคฝ่ายค้าน 19 พรรคของอินเดียคว่ำบาตรไม่เข้าร่วมพิธีเปิดอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่โมดีเป็นประธานในพิธี แทนที่จะให้ประธานาธิบดีเทราปที มุรมู เป็นประธาน ทั้งระบุว่าเป็นการทำลายประชาธิปไตยของอินเดียโดยตรง

ราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านของอินเดีย ที่ก่อนหน้านี้โดนตัดสินว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลังถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปีในข้อหาหมิ่นประมาทจากการปราศรัยหาเสียงในปี 2562 ได้โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า "นายกรัฐมนตรีกำลังทำให้พิธีเปิดอาคารรัฐสภากลายเป็นพิธีบรมราชาภิเษก".

เพิ่มเพื่อน