หนีตายวุ่นกว่า 500 คน หลังน้ำท่วมฉับพลันในเอกวาดอร์

ชาวเอกวาดอร์มากกว่า 500 คนอพยพหนีตายออกจากบ้านเรือนทางตอนเหนือของเอกวาดอร์เมื่อวันอาทิตย์ หลังฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ถนนที่มีน้ำท่วมในเมืองเอสเมอรัลดาส ทางตอนเหนือของประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน (Photo by Luis Cheme / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันทางตอนเหนือของเอกวาดอร์ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ชาวเอกวาดอร์กว่า 500 คนต้องอพยพหนีตายอย่างทุลักทุเล

ภาพที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมเอกวาดอร์ แสดงให้เห็นว่า ชาวบ้านหลายสิบคนปีนขึ้นไปบนหลังคาหรือระเบียงบ้านเพื่อป้องกันตัวเองจากน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และร้องตะโกนขอความช่วยเหลือเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มาถึง

ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ ของเอกวาดอร์ แถลงรายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 12 ชั่วโมง ทำให้แม่น้ำ 6 สายเอ่อล้นและท่วมทะลักเข้าสู่ชุมชนอย่างฉับพลัน โชคดีที่ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตหรือสูญหาย

"สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการช่วยชีวิตประชาชนออกมาจากพื้นที่น้ำท่วมสูงให้ได้โดยเร็ว จนถึงตอนนี้สามารถช่วยได้แล้วกว่า 500 คน และภารกิจยังคงดำเนินต่อไป" ลาสโซกล่าว

ทางการอพยพประชาชนราว 500 คนทางเรือ และอีก 30 คนโดยเฮลิคอปเตอร์ สำนักเลขาธิการบริหารความเสี่ยงระบุ

ประชาชนราว 11,750 คนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และ 16 คนสูญเสียบ้านในจังหวัดเอสเมอรัลดาส ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศโคลอมเบีย

ทั้งนี้ โรงเรียน, ร้านค้า หรือแม้กระทั่งโรงพยาบาลหลายแห่งก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมของปีนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย และมีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมกว่า 99,000 คนทั่วเอกวาดอร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ชี้ไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนถล่ม 70-80%

กรมอุตุฯ เผยอากาศวันนี้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนยังตกหนัก เตือนระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

ยังต้องพกร่ม! ทั่วไทยเผชิญฝน 60-80% ของพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยสภาพอากาศในอีก 24 ชม.ข้างหน้า ทั่วไทยยังฉ่ำฝนประมาณ 60-80% ของพื้นที่ คลื่นสูงกว่า 2 เมตรในยามฝนฟ้าคะนอง ส่วนพายุโคนิอุไม่มีผลต่อไทย