อินโดนีเซียสังเวยภูเขาไฟเซเมรูปะทุเพิ่มเป็น 14 ศพ

ทางการอินโดนีเซียระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟเซเมรูบนเกาะชวาปะทุรุนแรงเมื่อบ่ายวันเสาร์เพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 คนแล้ว เจ้าหน้าที่ห้ามชาวบ้านเข้ารัศมี 5 กม.จากปากปล่อง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินผ่านบ้านในหมู่บ้านซุมเบอร์วูลูห์ที่ได้รับความเสียหายจากเถ้าภูเขาไฟ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติและชาวบ้านในพื้นที่ว่า ภูเขาไฟเซเมรู ซึ่งเป็นภูเขาลูกใหญ่ที่สุดบนเกาะชวา เริ่มปะทุเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ของวันเสาร์ พ่นเถ้าธุลีร้อนปกคลุมท้องฟ้า วิดีโอที่มีผู้ถ่ายไว้ได้เผยให้เห็นกลุ่มเมฆเถ้าธุลีหนาทึบจากเซเมรูพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าใกล้หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชาวบ้านพากันกรีดร้องวิ่งหนี

มีหมู่บ้านอย่างน้อย 11 แห่งในอำเภอลูมาจังของจังหวัดชวาตะวันออก ได้รับผลกระทบ มีเถ้าภูเขาไฟปกคลุมบ้านเรือนและยวดยาน รวมถึงปศุสัตว์ มีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 1,300 คนต้องอพยพไปหลบภัยชั่วคราวตามมัสยิด, โรงเรียน และศาลาประชาคม

อับดุล มูฮารี โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) ของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ถึงขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 14 คน โดบสามารถระบุเอกลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตได้แล้ว 2 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เปิดเผยด้วยว่า มีคนบาดเจ็บอย่างน้อย 56 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงมีครรภ์ 2 คน ผู้บาดเจ็บเกือบทั้งหมดมีบาดแผลโดนลวกรุนแรง

มูฮารีกล่าวว่า มีคนที่ตกค้างได้รับความช่วยเหลือจากพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟ 10 ราย ขณะที่ชาวบ้านและกู้ภัยทำงานกันตลอดทั้งคืนวันเสาร์ เพื่อค้นหาผู้ที่ตกค้างหรือเก็บกู้ศพ

รายงานข่าวกล่าวด้วยว่า การอพยพชาวบ้านเมื่อวันอาทิตย์ถูกระงับชั่วคราวเนื่องจากเถ้าธุลีร้อนปกคลุม บวกกับไฟฟ้าดับ และพายุฝนที่เพิ่มความเสี่ยงว่าตะกอนเถ้าภูเขาไฟจะก่อตัวเป็นแม่น้ำลาวาร้อน

ลาวาที่ปะปนกับเศษซากปรักหักพังและฝนตกหนักได้ทำลายสะพานอย่างน้อย 1 แห่งในลูมาจัง เป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัยทำให้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้

หน่วยบรรเทาภัยพิบัติแนะนำชาวบ้านอย่าเข้าไปภายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากปากปล่อง เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟยังมีความร้อนอยู่ เจ้าหน้าที่ได้ส่งสิ่งของจำเป็นทั้งอาหาร, ผ้าใบ, หน้ากากอนามัย และถุงบรรจุศพเข้าไปยังพื้นที่แล้ว

สำนักงานธรณีวิทยาอินโดนีเซียระบุว่า เถ้าธุลีพวยพุ่งจากปากปล่องไปไกล 4 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ไกลถึงมหาสมุทรอินเดียทางใต้ของเกาะชวา แต่ศูนย์ปรึกษาด้านเถ้าภูเขาไฟ (วีเอเอซี) จากออสเตรเลียที่ให้คำปรึกษาต่ออุตสาหกรรมการบิน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเผยว่าขณะนี้เถ้าภูเขาไฟกระจายตัวและกำลังลอยไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เหนือมหาสมุทรอินเดีย

เซเมรูมีความสูง 3,676 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และเป็นภูเขาไฟหนึ่งในเกือบ 130 ลูกของอินโดนีเซียที่ยังมีพลังอยู่ ทางการอินโดนีเซียคงสถานะคำเตือนภูเขาไฟลูกนี้ไว้ที่ระดับรองจากสูงสุดนับตั้งแต่เซเมรูปะทุครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านหลายพันคนต้องอพยพและหลายหมู่บ้านถูกเถ้าภูเขาไฟปกคลุม.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ