แผ่นดินไหวเฮติ เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บหลายสิบคน

แผ่นดินไหวเขย่าพื้นที่ทางตะวันตกของเฮติเมื่อวันอังคาร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บอีก 30 คน ขณะที่ทางการเร่งค้นหาผู้สูญหายจำนวนมากที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ชาวเฮติมองดูบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน (Photo by Richard PIERRIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานแผ่นดินไหวขนาด 4.9 แม็กนิจูด หลังเวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันอังคาร (16.00 น. ตามเวลาประเทศไทยในวันอังคาร) ประมาณ 9 กิโลเมตรห่างจากชายฝั่งของจังหวัดกร็องด็องส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์ของสาธารณรัฐเฮติ ประมาณ 298 กิโลเมตร

ผู้อยู่อาศัยในย่านที่ยากจนของเมืองเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายมากที่สุด โดยภาพข่าวที่เอเอฟพีนำเสนอเผยให้เห็นว่า บ้านเรือนแตกร้าวและพังถล่มหลายหลัง

คริสทีน มองเควล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองพลเรือนในจังหวัดกร็องด็องส์ กล่าวกับเอเอฟพีว่า มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 4 ราย เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน และเสียชีวิตใต้ซากบ้านที่พังถล่ม

สภากาชาดของเฮติกล่าวว่า มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 36 คน และเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินกำลังค้นหาผู้ที่อาจยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเพื่อช่วยเหลือไม่ว่าจะรอดชีวิตหรือไม่ก็ตาม

องค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียชีวิต, ทรัพย์สิน และความทุกข์ทรมานของชาวเฮติจากแผ่นดินไหวดังกล่าว พร้อมเตรียมส่งความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวผ่านโครงการอาหารโลก

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากพายุหนักพัดถล่มเฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 รายและสูญหายอีก 18 คน ตามรายงานขององค์การคุ้มครองพลเรือน

ทั้งนี้ ประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนมักประสบกับแผ่นดินไหวเป็นประจำ

โดยในปี 2553 แผ่นดินไหวขนาด 7.0 ได้คร่าชีวิตผู้คนในเฮติไปกว่า 200,000 ราย ทำให้เมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์กลาดเกลื่อนไปด้วยซากปรักหักพัง และทำให้ผู้คนกว่า 1.5 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย และล่าสุดในเดือนสิงหาคม 2564 แผ่นดินไหวขนาด 7.2 คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,200 รายและ 130,000 คนไร้ที่อยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน