ศาลปินส์ไม่ให้ประกันตัวอดีตรมว.ยุติธรรม

ศาลฟิลิปปินส์ไม่ให้ประกันตัว เลย์ลา เด ลิมา ในคดีเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดอีกคดีของเธอ อดีตรัฐมนตรียุติธรรมผู้นี้เป็นผู้วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ตอนที่เขาดำรงตำแหน่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 ว่า เลย์ลา เด ลิมา วัย 63 ปี อดีตรัฐมนตรียุติธรรมและอดีตสมาชิกวุฒิสภาของฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมากับอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ตอนที่เขาดำรงตำแหน่ง โดยเฉพาะนโยบายสงครามยาเสพติดของเขาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เธอถูกควบคุมตัวมาแล้วมากกว่า 6 ปี ในข้อหาเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดที่เธอยืนยันว่าเป็นข้อกล่าวหาจากพยานหลักฐานที่ทำขึ้นเพื่อต้องการปิดปากเธอ

ฟิลิบอน ทาคาร์ดอน ทนายความของ เด ลิมา ระบุในข้อความที่ส่งถึงผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า ขอแจ้งด้วยความเสียใจว่า ศาลปฏิเสธคำร้องยื่นประกันตัว ส.ว.เลย์ลา เขารู้สึกช็อกกับคำตัดสินของศาล

ก่อนหน้านี้ศาลฟิลิปปินส์ยกฟ้องคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดของเลย์ลาอีกคดีเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เด ลิมา ถูกกล่าวหาว่ารับเงินจากผู้ต้องขังหลายคนในเรือนจำใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ เพื่อแลกกับการอนุญาตให้พวกเขาขายยาเสพติดในเรือนจำ ในขณะที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมระหว่างปี 2553-2558 ในสมัยของรัฐบาลประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน

ตอนแรก เด ลิมา ถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา แต่ 2 ข้อหายกฟ้องไปแล้ว เนื่องจากอัยการไม่สามารถยื่นฟ้องได้ เพราะพยานหลายคนเสียชีวิตหรือกลับคำให้การ

ผู้พิพากษาโรเมโอ บวยนาเวนตูรา ระบุถึงสาเหตุที่ไม่ให้เด ลิมาประกันตัว เนื่องจากหลักฐานที่ใช้ยื่นฟ้องเด ลิมา และผู้ร่วมกระทำความผิดของเธอน่าเชื่อถือ

จากสำเนาคำตัดสินของผู้พิพากษาที่ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวเด ลิมา ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้กระทำความผิดอาญาตามที่ถูกดำเนินคดีจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

ยุ่งแล้ว ‘รสนา’ ยกความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา ฟันเปรี้ยงดิจิทัลพรรคเพื่อไทยถึงทางตัน!

นางสาว รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว. โพสต์เฟซบุ๊กว่า ดิจิทัลพรรคเพื่อไทยถึงทางตันไม่สามารถเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจได้แล้ว ใช่หรือไม่?

'รสนา' วิเคราะห์การเมืองเชื่อเพื่อไทยกวาด 2 ประมุขก้าวไกลได้ 16 รมต.ทดแทน!

'รสนา' วิเคราะห์การเมืองเรื่องเก้าอี้ประธานสภา เชื่อสุดท้ายเพื่อไทยกวาดแน่ทั้งประมุขฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ ก้าวไกลควรได้ 16 เก้าอี้เป็นการปลอบใจ โดยเฉพาะ รมต.พลังงาน-คมนาคม

'รสนา' แนะ 3 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยถอนตัว

'รสนา' ชี้ชัยชนะของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเป็นเจตจำนงของเสียงข้างมากที่ชัดเจน ชนะทั้งกระสุนและบ้านใหญ่ทั้งในระดับประเทศและจังหวัด ชง 3 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยถอนตัวเพื่อให้โหวต 'พิธา'

'เรืองไกร'จี้ 'มท.-กทม.'คุ้ยรถไฟฟ้าสายสีเขียวผวาซ้ำรอยโครงการซื้อรถ-เรือดับเพลิง

'เรืองไกร'ร่อนอีเอ็มเอสร้อง 'บิ๊กป๊อก –ชัชชาติ' ตรวจสอบสัญญารคไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบโมฆะหรือไม่ ผวาซ้ำรอยโครงการซื้อรถและเรือดับเพลิง