หมอกควันจากไฟป่าแคนาดา ลอยมาปกคลุมนิวยอร์ก

หมอกควันสีส้มที่เกิดจากไฟป่าในแคนาดาลอยมาปกคลุมมหานครนิวยอร์ก บดบังทัศนียภาพโดยรวม และทำให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่เมืองต่างๆ ตามแนวชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศ

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางหมอกควันหนาทึบในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน (Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ภาวะไฟป่ารุนแรงในแคนาดาส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนในสหรัฐอเมริกา โดยหมอกควันสีส้มจากการเผาไหม้ของป่าโดนกระแสลมพัดพามาถึงมหานครนิวยอร์กและส่งผลต่อคุณภาพอากาศและทัศนวิสัย

ควันจากไฟป่าของแคนาดาแผ่ขยายปกคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและกลางมหาสมุทรแอตแลนติกของสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอันตรายของคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง

ผู้คนหลายสิบล้านคนทั่วภูมิภาคนี้อยู่ภายใต้คำเตือนด้านมลพิษ หลังกลุ่มควันไฟป่าลอยจากทางเหนือลงมาทางใต้ ซึ่งรวมถึงมหานครแห่งนี้ด้วย โดยประชาชนได้รับคำแนะนำให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง

หมอกหนาได้ปกคลุมเทพีเสรีภาพและเส้นขอบฟ้าของแมนฮัตตันซึ่งปกติแล้วจะเป็นประกายระยิบระยับภายใต้ท้องฟ้าสีฟ้าสดใสในช่วงต้นฤดูร้อน

ในรัฐใหญ่ๆของสหรัฐอเมริการวมถึงกรุงวอชิงตันอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนด้านคุณภาพอากาศที่จะมีผลจนถึงคืนวันพุธ

ทางการแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่กลางแจ้ง รวมไปถึงกิจกรรมทั้งหมดในโรงเรียนของรัฐในนครนิวยอร์กถูกสั่งระงับ และนายกเทศมนตรีเอริก อดัมส์เรียกร้องให้ชาวเมืองจำกัดเวลาอยู่กลางแจ้งเท่าที่จำเป็น เพื่อปกป้องสุขภาพทางเดินหายใจ

ไอคิวแอร์ดอทคอม (IQAir.com) ซึ่งเป็นหน่วยงานติดตามมลพิษทั่วโลกระบุว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ (เอคิวไอ-AQI) ของนครนิวยอร์กอยู่ที่ 158 ในเช้าวันพุธ ซึ่งบ่งบอกว่าคุณภาพอากาศไม่ดีต่อสุขภาพ โดยฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อยู่ในระดับเกินมาตรฐานถึง 14 เท่า

ในคืนก่อนหน้า มหานครแห่งนี้บันทึกค่าดัชนีคุณภาพอากาศที่ 218 ซึ่ง "ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างรุนแรง" ตามรายงานของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ

ทางการเตือนว่าคุณภาพอากาศที่นิวยอร์กเผชิญอยู่ จะส่งผลร้ายแรงต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคปอด ในคนทุกวัย ไม่ว่าจะผู้ใหญ่, เด็ก หรือวัยรุ่น 

ขณะที่ผู้คนในวอชิงตันต้องตื่นขึ้นมาในเช้าวันพุธที่อากาศขมุกขมัวและมีกลิ่นฉุน โดยทางการวอชิงตันแจ้งยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดในโรงเรียนของรัฐรวมถึงการเล่นกีฬา เช่นเดียวกับในนิวยอร์ก และคาดว่ามลพิษหมอกควันจะคงอยู่จนถึงวันพฤหัสบดี

ล่าสุดมีการประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาสำคัญออกไปแล้ว ทั้งเมเจอร์ลีกเบสบอล, เอ็นบีเอหญิง และลีกฟุตบอลหญิงแห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น ชี้อากาศเริ่มแย่มากขึ้น

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น สั่งจับตาใกล้ชิด อุตุฯแนะงดเผาจัดการเชื้อเพลิงหลังการระบายอากาศเริ่มแย่มากขึ้น

อนุสรณ์ ชี้ฝุ่น PM2.5 กระเทือน ‘ศก.-ท่องเที่ยว’ ชง 14 แนวทางสู้

อนุสรณ์ ประเมินผลกระทบมลพิษทางอากาศ PM2.5 ต่อสุขภาพและเศรษฐกิจรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ รัฐต้องคุ้มครองสิทธิพื้นฐานในการมีอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน  เสนอ 14 ข้อเสนอสู้มลพิษทางอากาศ