ยูเครนร้อนฉ่า 'ไบเดน' นัดเคลียร์ 'ปูติน' อังคารนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย นัดคุยผ่านระบบวิดีโอในวันอังคาร เพื่อหารือสถานการณ์ตึงเครียดเกี่ยวกับยูเครนและประเด็นทวิภาคีอื่นๆ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขณะประชุมสุดยอดที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 อ้างคำยืนยันจากทำเนียบขาวและทำเนียบเครมลินว่า การสนทนาหารือระหว่างผู้นำทั้งสองกำหนดวันได้แล้วคือ วันอังคารที่ 7 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะเน้นย้ำความห่วงกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของรัสเซียบริเวณชายแดนยูเครน และตอกย้ำความสนับสนุนของสหรัฐต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังหารือหัวข้ออื่นๆ รวมถึงประเด็นเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์, ไซเบอร์ และปัญหาระดับภูมิภาค

ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การสนทนาทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จะเกิดขึ้นในช่วงค่ำของรัสเซีย โดยจะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี และแน่นอนว่ายังรวมถึงประเด็นยูเครน และการดำเนินตามข้อตกลงที่สองฝ่ายบรรลุไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดกันที่นครเจนีวาเมื่อเดือนมิถุนายน

ทั้งสองฝ่ายไม่ได้เปิดเผยว่าการสนทนาจะใช้เวลาเท่าใด โฆษกของรัสเซียกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองจะตัดสินใจเองว่าจะคุยกันนานแค่ไหน

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวไว้เมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะทำให้รัสเซียเผชิญกับความยากลำบากมากๆ หากคิดจะรุกรานยูเครน

รัฐบาลสหรัฐและยูเครนกล่าวว่า รัสเซียระดมกำลังทหารจำนวนเกือบแสนนานใกล้ชายแดนยูเครนและกำลังวางแผนรุกราน สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนเพิ่งเตือนว่ารัสเซียอาจวางแผนโจมตีครั้งใหญ่เดือนหน้า

ด้านรัสเซียปฏิเสธว่า การวางกำลังและฝึกทหารในดินแดนรัสเซียไม่ได้มีเจตนาชวนทะเลาะ และกล่าวหาโลกตะวันตกว่ายั่วยุ โดยเฉพาะการฝึกทหารในทะเลดำ ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นส่วนหนึ่งในเขตอิทธิพลของตน.

เพิ่มเพื่อน