เด็ก 6 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยมีด ในเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส

ชายคนหนึ่งใช้มีดเป็นอาวุธ โจมตีกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนที่วิ่งเล่นริมทะเลสาบในเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ 6 คนรวมทั้งผู้ใหญ่ 1 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุทำร้ายด้วยอาวุธมีดโดยชายผู้ต้องสงสัยชาวซีเรีย ริมฝั่งทะเลสาบอานซี ในเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ 6 คน และผู้ใหญ่บาดเจ็บอีก 1 คน (Photo by OLIVIER CHASSIGNOLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุอุกอาจในเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส เมื่อชายคนหนึ่งถืออาวุธมีดเข้าโจมตีกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนที่วิ่งเล่นริมทะเลสาบ ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ 6 คน และผู้ใหญ่บาดเจ็บอีก 1 คน

แหล่งข่าวบอกกับเอเอฟพีว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุเป็นชาวซีเรียอายุ 30 ต้นๆ และเป็นผู้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในสวีเดนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ขณะที่พยานเล่าว่า ชายต้องสงสัยถือมีดวิ่งไปทั่วบริเวณก่อเหตุอย่างคลุ้มคลั่ง และดูเหมือนจะทำร้ายผู้คนโดยไม่เจาะจง ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจยิงปืนเข้าใส่ใกล้ริมฝั่งทะเลสาบอานซี

"เด็ก 3 คน ซึ่งน่าจะมีอายุประมาณ 3 ขวบ และเหยื่อที่เป็นผู้ใหญ่ 1 คนอาการอยู่ในสภาพวิกฤตและต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดที่โรงพยาบาล" แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกกับเอเอฟพี

ตำรวจฝรั่งเศสกล่าวว่า กำลังดำเนินการตรวจสอบชายคนดังกล่าวซึ่งถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่ทราบชื่อแน่ชัด รวมทั้งแรงจูงใจในการก่อเหตุ

อานซีเป็นเมืองที่สวยงามบนเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส และอยู่ใกล้กับชายแดนสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและเป็นที่ตั้งของเทศกาลแอนิเมชันชั้นนำของโลกเทศกาลหนึ่งที่จะเริ่มจัดในวันอาทิตย์นี้

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การโจมตีจากความขี้ขลาดอย่างแท้จริง" และเสริมว่า "ทั้งประเทศกำลังตกตะลึง ผมขอส่งกำลังใจให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ตลอดจนครอบครัวของพวกเขา รวมทั้งหน่วยงานที่กำลังให้ความช่วยเหลือ"

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ประกาศว่า เธอกำลังเดินทางไปที่เกิดเหตุ และส.ส.ในรัฐสภาฝรั่งเศสที่อยู่ระหว่างการประชุม ได้ยืนสงบนิ่งเป็นเวลาหนึ่งนาทีเพื่อไว้อาลัยเหตุน่าตกตะลึงดังกล่าว

แรงจูงใจและตัวตนของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน และคาดว่าอัยการท้องถิ่นจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมในการแถลงข่าว

การโจมตีล่าสุดมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดการตรวจสอบนโยบายผู้อพยพลี้ภัยมากขึ้นในฝรั่งเศส โดยนักการเมืองฝ่ายขวาเตรียมผลักดันกฏหมายที่เข้มงวดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดซ้ำอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'ปานปรีย์' เผย 'จักรภพ' ไม่ได้ประสาน กต. ก่อนกลับไทย รับไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยการเมือง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

'จักรภพ เพ็ญแข' ประกาศกลับไปรับใช้เมืองไทย 28 มี.ค.นี้ หลังลี้ภัยการเมืองกว่า 10 ปี

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ลี้ภัยทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น.จักรภพ เพ็ญแข

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป