'ฝรั่งเศส' ออกกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมอินฟลูเอนเซอร์

AFP

จวบถึงทุกวันนี้ บรรดาอินฟลูเอนเซอร์สามารถหาเงินจากโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างเสรี บางรายกอบโกยจนร่ำรวยได้โดยไม่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์พิเศษใดๆ นั่นรวมไปถึงการโฆษณาแอบแฝง แต่ในอีกไม่ช้านี้ ทุกสิ่งอย่างที่เคยเป็นมาในฝรั่งเศสจะถึงจุดจบ ใครก็ตามที่โฆษณาบนอินเทอร์เน็ตจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่

ปกติแล้วจะหาความเป็นเอกฉันท์ค่อนข้างยาก แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสภาสองแห่ง ทั้งสภาแห่งชาติและวุฒิสภา ต่างพร้อมใจกันลงมติผ่านกฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจโฆษณาของอินฟลูเอนเซอร์ ที่ไม่เพียงแต่มีกฎและรายละเอียดชัดเจน หากจะระบุโทษสำหรับใครที่ละเมิดหรือฝ่าฝืน ด้วยโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี และปรับสูงสุด 300,000 ยูโร!

อะไรคือ ‘อินฟลูเอนเซอร์’? ในกฎหมายฉบับดังกล่าวให้คำนิยามว่า เป็นบุคคลที่ใช้ความนิยมในเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเพื่อผลประโยชน์ทางการเงินเพื่อส่งเสริมสินค้าหรือบริการทั้งทางตรงและทางอ้อม

นั่นคือหมวดหมู่ของอาชีพการงานใหม่ และในอนาคตฝรั่งเศสจะกำหนดให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ลงนามบันทึกเป็นสัญญากับลูกค้าทุกครั้งที่มีการทำกิจกรรม การมอบหมายงาน และการกำหนดค่าตอบแทน สมาชิกสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศสต้องการให้ครอบคลุมอินฟลูเอนเซอร์ทุกคน ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็น “ชุมชนชาวฝรั่งเศส” โดยไม่คำนึงว่าผู้คนเหล่านั้นจะมีสำมะโนครัวอยู่ในปารีส มาร์กเซย์ สวิตเซอร์แลนด์ หรือดูไบ

มีอินฟลูเอนเซอร์ชาวฝรั่งเศสเพียงไม่กี่คนเท่านั้น-จากจำนวนที่คาดเดาว่าประมาณ 150,000 คน-ที่สามารถสร้างรายได้จากอิทธิพลของตนที่มีต่อแฟนคลับ ในความเป็นจริงแล้ว บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดส่วนใหญ่มีฐานแฟนคลับอยู่ในฝรั่งเศส แต่ตัวพวกเขาเองนั้นอาศัยอยู่ในต่างแดน ที่ซึ่งพวกเขาได้รับประโยชน์จากภาษีที่ถูกมาก และยังเป็นอิสระในการทำกิจกรรมทางการตลาดของพวกเขาด้วย

กฎหมายใหม่จะตีกรอบให้อินฟลูเอนเซอร์รับผิดชอบต่อกิจกรรมโฆษณาและการชวนเชื่อของตนเอง นอกจากนั้นพวกเขาจะต้องระบุด้วยว่า ภาพถ่ายและวิดีโอได้รับการรีทัชด้วยซอฟต์แวร์ (เช่น โฟโตช็อป) หรือใช้ภาพเสมือนจริงหรือไม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนเพียงพอ ไม่ว่าการโฆษณาศัลยกรรมความงาม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น นิโคติน หรือการโฆษณายาซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างชัดเจนในฝรั่งเศส เช่นเดียวกับการเสี่ยงโชคและการพนันทุกรูปแบบจะไม่มีการโฆษณาอีกต่อไป

ฝรั่งเศสถือว่าเป็นประเทศที่บุกเบิกกฎหมายนี้ ทั้งยังคาดหวังว่าประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปจะปฏิบัติตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'พาณิชย์' แนะใช้อินฟลูฯ - ครีเอเตอร์ เปิดตัวสินค้า-บริการไทยสู่เวทีโลก

“พาณิชย์” เผยอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จะมีบทบาทสำคัญต่อการค้าเพิ่มมากขึ้น แนะใช้ศักยภาพของคนเหล่านี้ ในการเปิดตัวสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก เหมือนที่พาณิชย์ได้เริ่มนำร่องกับผู้ผลิตซีรีส์วายและซีรีส์ยูริ ในการผลักดันสินค้าและบริการไทย

หึงโหด! แฟนหนุ่มมือฆ่าอินฟลูเอนเซอร์สาวเมียนมา ร่ำไห้สารภาพหมดเปลือก

จากกรณีที่นายพิทญา บุญญัติศักดิ์ หรือนาย ท้าวโคตร” อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานว่ากระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและลอบฝั่ง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือหรือเหตุแห่งการตายและลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน ในคดีนายพิทญา

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป