จักรพรรดิญี่ปุ่นจะเยือนอินโดนีเซียในการเสด็จประพาสรัฐครั้งแรก

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะเสด็จเยือนอินโดนีเซียในเดือนนี้เป็นการเยือนระดับรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น (ซ้าย) และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะเสด็จเยือนอินโดนีเซียในเดือนนี้ ตามแถลงการณ์ของรัฐบาลญี่ปุ่น

การเสด็จเยือนอินโดนีเซียจะเป็นการเยือนระดับรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองบัลลังก์ดอกเบญจมาศในปี 2562

ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน หลังจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เคยทูลเชิญไว้ตอนที่ผู้นำอินโดนีเซียเยือนกรุงโตเกียวเมื่อปีที่แล้ว

"การเสด็จเยือนครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น, มิตรภาพ และความปรารถนาดีกับอินโดนีเซีย" นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวในถ้อยแถลง

ทั้งนี้ คิชิดะเคยเชิญวิโดโดเข้าร่วมการประชุมสุดยอด จี7 ที่ฮิโรชิมาเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับผู้นำจากประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ อีกหลายประเทศ

สมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อสาธารณะอีกครั้ง หลังจากงดเว้นไปในช่วงที่มีโรคระบาด

เมื่อปีที่แล้ว สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีเสด็จต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ เพื่อร่วมงานพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประเทศอังกฤษ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ