ญี่ปุ่นแก้กม.เนรเทศผู้ลี้ภัยง่ายขึ้น

ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขเมื่อวันศุกร์ ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลเนรเทศผู้ไม่ผ่านการขอลี้ภัยครบ 3 ครั้ง แม้ว่าพรรคฝ่ายค้านและกลุ่มสิทธิมนุษยชนจะคัดค้านกฎหมายฉบับนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไข เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566  

ก่อนกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา ผู้ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยในญี่ปุ่นสามารถอยู่ในประเทศได้ระหว่างกระบวนการตัดสินใจของทางการญี่ปุ่น โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาพยายามรักษาสถานะผู้ลี้ภัยมาแล้วกี่ครั้งก็ตาม

แต่ปัจจุบันเมื่อกฎหมายนี้บังคับใช้ รัฐบาลญี่ปุ่นสามารถเนรเทศผู้ยื่นขอลี้ภัยได้หลังจากการยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยของเขาถูกปฏิเสธ 3 ครั้ง

เคน ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขนี้จะปกป้องผู้ที่ต้องได้รับการปกป้อง ขณะเดียวกันก็จัดการผู้ละเมิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า มีผู้ขอลี้ภัยจำนวนมากที่ใช้ระบบสมัครยื่นขอลี้ภัยไปในทางที่ผิดเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเนรเทศ โดยที่พวกเขาไม่ได้หลบหนีจากภัยอันตรายหรือการกดขี่ข่มเหงเพื่อมาขอลี้ภัยอยู่ในญี่ปุ่น

เมื่อปีที่แล้วญี่ปุ่นอนุมัติสถานะผู้ขอลี้ภัยเพียง 202 ราย จากผู้ที่ยื่นขอลี้ภัยในญี่ปุ่นราว 12,000 คน นอกจากนี้แล้วทางการญี่ปุ่นให้ชาวต่างชาติพำนักในประเทศ 1,760 คน ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

ในปีที่แล้วเช่นกัน รัฐบาลญี่ปุ่นรับผู้อพยพชาวยูเครนมากกว่า 2,400 คน ภายใต้กรอบการทำงานที่แตกต่างกัน

นักเคลื่อนไหวจัดชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้ รวมถึงพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านที่คัดค้านการแก้ไขกฎหมายนี้ แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมรัฐบาลที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา โหวตผ่านร่างแก้ไขกฎหมายฉบับนี้

ความวุ่นวายเกิดขึ้นในรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี เมื่อ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเข้าไปล้อมรอบประธานกรรมาธิการที่อภิปรายร่างแก้ไขกฎหมายนี้ และพยายามสกัดไม่ให้มีการโหวตแก้ไขกฎหมาย

ด้านสมาคมเนติบัณฑิตยสภาโตเกียวระบุในสัปดาห์นี้ว่า เป็นเรื่องไม่อาจทนได้ที่จะเนรเทศผู้ขอลี้ภัย แม้ว่าผู้นั้นจะมีประวัติอาชญากรรม ที่อาจเป็นการเนรเทศ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพวกเขา และประเทศที่เขาถูกเนรเทศอาจทำให้ชีวิตและเสรีภาพของเขาตกอยู่ในอันตราย

ด้านพรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายคนเข้าเมือง จะทำให้การเข้าถึงการรักษาพยาบาลและตัวเลือกที่พักดีขึ้นสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการยื่นขอลี้ภัย

สภาพการควบคุมตัวผู้อพยพในญี่ปุ่นโดนตรวจสอบอย่างละเอียด หลังการเสียชีวิตของวิชมา ซันดามาลี หญิงศรีลังกา วัย 33 ปี ระหว่างถูกควบคุมตัวเมื่อปี 2564

ซันดามาลีไม่ใช่ผู้ขอลี้ภัย แต่ถูกควบคุมเนื่องจากวีซ่าของเธอหมดอายุ หลังจากเธอมาขอความคุ้มครองจากตำรวจ โดยมีรายงานว่าเธอหลบหนีความสัมพันธ์ที่เป็นอันตราย

มีรายงานว่า เธอบอกกับเจ้าหน้าที่หลายครั้งว่าเธอปวดท้องและมีอาการป่วยอย่างอื่น ด้านนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่าเธอไม่ได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเพียงพอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

'ปานปรีย์' เผย 'จักรภพ' ไม่ได้ประสาน กต. ก่อนกลับไทย รับไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยการเมือง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'จักรภพ เพ็ญแข' ประกาศกลับไปรับใช้เมืองไทย 28 มี.ค.นี้ หลังลี้ภัยการเมืองกว่า 10 ปี

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ลี้ภัยทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น.จักรภพ เพ็ญแข