‘ทุนแบร์ย’ชุมนุม‘สคูลสไตรก์’ครั้งสุดท้าย

เกรียตา ทุนแบร์ย นักรณรงค์เรื่องปัญหาสภาพภูมิอากาศชาวสวีเดน ระบุว่า วันศุกร์นี้เป็นการชุมนุม “สคูลสไตรก์ฟอร์ไคลเมท” ครั้งสุดท้ายของเธอ เพราะว่าจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาแล้ว  

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกรียตา ทุนแบร์ย วัย 20 ปี นักรณรงค์ให้แก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศชาวสวีเดนโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 ว่า วันนี้ฉันจบการศึกษาจากโรงเรียน ทำให้ฉันไม่สามารถจัดชุมนุม “สคูลสไตรก์ฟอร์ไคลเมท” ได้อีกต่อไป วันนี้เป็นการชุมนุมสคูลสไตรก์ครั้งสุดท้ายของฉัน

ทุนแบร์ยซึ่งเป็นแกนนำขบวนการ “ฟรายเดย์ฟอร์ฟิวเจอร์” ของนักเรียนทั่วโลก เผยว่า ยังไม่มีแผนที่จะเลิกการชุมนุมเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทุนแบร์ยกล่าวว่า ฉันจะยังคงชุมนุมในวันศุกร์ต่อไป แม้ว่าทางเทคนิคไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการชุมนุม “สคูลสไตรก์” ได้อีกต่อไป เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เราสามารถทำได้ การต่อสู้ในเรื่องนี้เพิ่งเริ่มต้น

นักเรียนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมรายนี้อายุเพียง 15 ปี ตอนที่เธอเริ่มชุมนุม “สคูลสไตรก์ฟอร์ไคลเมท” ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาสวีเดนในกรุงสตอกโฮล์ม

เธอกล่าวในถ้อยแถลงว่า เมื่อฉันเริ่มการชุมนุมนี้ในปี 2561 ฉันไม่ได้คาดหวังว่าการชุมนุมนี้จะนำไปสู่สิ่งใด

จากการชุมนุมของเยาวชนกลุ่มเล็กๆ ของขบวนการฟรายเดย์ฟอร์ฟิวเจอร์ที่ทุนแบร์ยก่อตั้งขึ้น กลายเป็นปรากฏการณ์การชุมนุมของเยาวชนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

ทุนแบร์ยกล่าวว่า ระหว่างปี 2561 เยาวชนหลายล้านคนโดดเรียนวันศุกร์เพื่อมาชุมนุมเรียกร้องเพื่อสภาพภูมิอากาศ พวกเขาเดินกันเต็มถนนหลายสายในกว่า 180 ประเทศ

นอกจากการโดดเรียนชุมนุมเรียกร้องเพื่อสภาพภูมิอากาศทุกวันศุกร์แล้ว นักกิจกรรมนักเรียนคนนี้ยังตำหนิรัฐบาลและนักการเมืองอยู่บ่อยครั้งที่ไม่จัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเหมาะสม.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสนอชื่อ 'รบ.เงา-อารยะขัดขืนเมียนมา' ชิงโนเบลสันติภาพ

ผ่านเส้นตายการเสนอชื่อผู้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2565 เผยสมาชิกรัฐสภาและอาจารย์มหาวิทยาลัยในนอร์เวย์เสนอชื่อรัฐบาลเงาเมียนมาและขบวนการอารยะขัดขืนเข้าชิงด้วย บุคคลอื่นรวมถึงผู้นำฝ่ายค้านเบลารุส, โป๊ปฟรานซิส และเกรียตา ทุนแบร์ย