รถบัสจัดงานแต่งงานในออสเตรเลียพลิกคว่ำ เสียชีวิต 10 ราย

รถบัสโดยสารบรรทุกแขกที่มาร่วมงานแต่งงานประสบเหตุพลิกคว่ำและคร่าชีวิตผู้คนไป 10 ราย ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ ตั้งข้อหาคนขับ

สถานที่เกิดเหตุรถบัสโดยสารพลิกคว่ำทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน และคนขับรถวัย 58 ปี ถูกตั้งข้อหาประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสโดยสารพลิกคว่ำทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

รถบัสหรูสีขาวกำลังพาผู้โดยสาร 35 คนเดินทางกลับจากงานแต่งงานที่โรงกลั่นเหล้าองุ่นแห่งหนึ่งในเทศบาลท้องถิ่น และประสบเหตุพลิกคว่ำตะแคงซ้ายบริเวณแผงกั้นบนถนนทางหลวง

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหลายสิบคนเข้าถึงที่เกิดเหตุซึ่งเกิดในช่วงกลางคืนวันอาทิตย์ ในทัศนวิสัยที่เต็มไปด้วยหมอกหนาใกล้เมืองเกรตา และสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุกว่า 20 คนนำส่งโรงพยาบาล

ในบรรดาผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีผู้ป่วย 1 รายที่อยู่ในอาการ "วิกฤต" ขณะที่อีก 20 ราย "อาการคงที่" ตามรายงานของตำรวจ

ส่วนเจ้าหน้าที่บางส่วนยังคงทยอยเก็บกู้ซากศพและระบุตัวตนผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

เหตุดังกล่าวนับเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในรอบ 16 ปีของออสเตรเลีย

ตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า พวกเขาได้ตั้งข้อหาชายวัย 58 ปีคนหนึ่งในความผิด 10 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการขับรถที่อันตรายหรือประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และคัดค้านการประกันตัวเพื่อรอนำตัวขึ้นศาลที่เมืองเซสส์น็อกในวันอังคาร

ภาพถ่ายงานแต่งงานที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นบรรดาแขกที่ยิ้มแย้มจากการฉลอง รวมตัวกันที่สนามหญ้าของโรงกลั่นเหล้าองุ่นในท้องถิ่นอย่างมีความสุข เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นสถิติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550

เบื้องต้นตำรวจยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้

พื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวกำลังถูกตรวจสอบโดยตำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์และหน่วยสืบสวนการชน

ทั้งนี้ ภูมิภาคฮันเตอร์แวลลีย์เต็มไปด้วยไร่องุ่น, จิงโจ้ และป่าพื้นเมือง ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและการเดินทางเป็นหมู่คณะ

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย กล่าวถึงเหตุดังกล่าวในกรุงแคนเบอร์ราว่า

"สำหรับวันแห่งความสุขในสถานที่สวยงามที่ต้องจบลงด้วยการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บสาหัสเช่นนี้ ช่างโหดร้าย, น่าเศร้า และไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง"

"ผู้คนจ้างรถบัสสำหรับงานแต่งงานเพื่อให้แขกของพวกเขาเดินทางอย่างสะดวกสบายและปลอดภัย นั่นยิ่งทำให้โศกนาฏกรรมนี้เกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึง" นายกฯออสเตรเลียกล่าว

พร้อมกันนี้ อัลบานีสยังส่งคำอวยพรให้ผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลให้หายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว และขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินที่ทำงานอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ 'อาเซียน-ออสเตรเลีย'

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง ความจำเป็น 3 ด้าน ต้องส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพ ต้องส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ และต้องร่วมกันจัดการกับความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

'เศรษฐา' ร่วมประชุมเต็มคณะอาเซียน-ออสเตรเลีย

นายกฯ ร่วมประชุมเต็มคณะผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย ผลักดันความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในทุกมิติ และวาระสีเขียว เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของอาเซียนและออสเตรเลีย