ญี่ปุ่นผ่านกม.อายุร่วมประเวณีเป็น16ปี

วุฒิสมาชิกญี่ปุ่นลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายเพิ่มอายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้ (age of consent) จากเดิม 13 ปีเป็น 16 ปี นับเป็นการปฏิรูปกฎหมายอาชญากรรมทางเพศครั้งใหญ่ของประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภาของญี่ปุ่นลงมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายใหม่เพิ่มอายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้ จากเดิม 13 ปี เป็น 16 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 นอกจากนี้ยังกำหนดโทษใหม่ในคดีข่มขืนและผู้ที่มีพฤติกรรมถ้ำมอง

อายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้หมายความว่าการมีกิจกรรมทางเพศกับผู้ที่มีอายุต่ำกว่านั้นถือว่าเป็นการข่มขืนตามกฎหมาย แต่ละประเทศกำหนดอายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้ไม่เท่ากัน เช่น สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 16 ปี ฝรั่งเศส 15 ปี ส่วนในเยอรมนีและจีนอยู่ที่ 14 ปี

ญี่ปุ่นไม่มีการแก้ไขอายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้มาตั้งแต่ปี 2450 กฎหมายญี่ปุ่นถือว่าเด็กอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไปคือผู้ยินยอมที่จะมีเพศสัมพันธ์กันได้

แต่ในทางปฏิบัติหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นมีกฎหมายระดับภูมิภาคที่ห้ามการกระทำอนาจารกับผู้เยาว์ บางครั้งถูกมองว่าเป็นการเพิ่มอายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้เป็น 18 ปีอย่างมีประสิทธิภาพ

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ของญี่ปุ่น คู่รักวัยรุ่นที่อายุห่างกันไม่เกิน 5 ปี จะได้รับการยกเว้นไม่ถูกดำเนินคดีหากทั้งคู่อายุมากกว่า 13 ปี

ญี่ปุ่นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความผิดทางเพศครั้งล่าสุดในปี 2560 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี แต่นักสิทธิมนุษยชนยังเห็นว่าเป็นการปฏิรูปที่ยังไม่เพียงพอ

ในปี 2562 ศาลญี่ปุ่นสั่งยกฟ้องคดีข่มขืนหลายคดี ทำให้เกิดการชุมนุมคัดค้านทั่วประเทศ

ภายใต้กฎหมายความผิดข่มขืนฉบับก่อน อัยการต้องพิสูจน์ว่าเหยื่อถูกทำให้ไร้ความสามารถ เนื่องจากการใช้ความรุนแรงและการข่มขู่ ซึ่งนักวิจารณ์โต้แย้งว่ากฎหมายนี้เป็นการกล่าวโทษเหยื่อที่ถูกข่มขืนว่าไม่ได้ต่อต้านอย่างเพียงพอ

แต่ร่างกฎหมายที่ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสมาชิกเมื่อวันศุกร์ ระบุถึงตัวอย่างที่สามารถดำเนินการฟ้องร้องคดีข่มขืนได้ ซึ่งรวมถึงเหยื่อที่โดนข่มขื่นเนื่องจากอยู่ภายใต้อิทธิพลของแอลกอฮอล์หรือยาเสพติด, การถูกทำให้หวาดกลัวและผู้กระทำความผิดที่ฉวยโอกาสจากสถานะทางสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา