จักรพรรดิและจักรพรรดินีญี่ปุ่นเสด็จเยือนอินโดนีเซีย

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จถึงกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ ในการประพาสรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ในปี 2562

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น (ขวา) และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จถึงโรงแรมที่ประทับในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน (Photo by Dita Alangkara / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน และมีพระราชกรณียกิจให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเข้าเฝ้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา รวมทั้งการเสด็จเยี่ยมชมสุสานทหารเพื่อเป็นเกียรติแก่ทหารอินโดนีเซียและญี่ปุ่น

การเสด็จเยือนอินโดนีเซียถือเป็นการเยือนระดับรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองบัลลังก์ดอกเบญจมาศในปี 2562

ในอดีต จักรวรรดิญี่ปุ่นเคยปกครองอินโดนีเซียนานกว่า 3 ปีในช่วงระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยยึดอินโดนีเซียมาจากการปกครองในฐานะอาณานิคมของชาวดัตช์ได้โดยไม่มีการสู้รบ

การยอมจำนนของญี่ปุ่นเมื่อสิ้นสุดสงครามได้ปูทางไปสู่เอกราชของอินโดนีเซียในปี พ.ศ. 2488 แม้ว่าชาวดัตช์จะพยายามแย่งชิงอาณานิคมเดิมกลับคืนมา

"ตั้งแต่เกิดสงคราม ญี่ปุ่นได้ทำงานอย่างหนักเพื่อมีส่วนร่วมในสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองระหว่างประเทศกับประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมทั้งอินโดนีเซีย" จักรพรรดินารุฮิโตะตรัสกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีก่อนการเดินทาง

"จากประวัติศาสตร์การทูตของประเทศต่างๆ ข้าพเจ้าหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างประเทศของเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" จักรพรรดิญี่ปุ่นตรัส

ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนสุสานทหารทางตอนใต้ของจาการ์ตา ซึ่งเป็นที่ฝังศพอดีตทหารญี่ปุ่น 28 นายที่พำนักและต่อสู้เพื่อจาการ์ตาในสงครามประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซียระหว่างปีพ.ศ. 2488-2492

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยี่ยมชมคลังรถไฟฟ้าแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นในเมืองหลวงด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น และสถานีสูบน้ำที่ได้รับทุนสนับสนุนจากฝ่ายบริหารกรุงโตเกียวเพื่อใช้ป้องกันน้ำท่วม

เช่นเดียวกับการเสด็จไปยังเมืองชวาในยอกยาการ์ตาเพื่อเข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งรัฐท้องถิ่น รวมทั้งการเยือนบุโรพุทโธ ซึ่งเป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อสาธารณะอีกครั้ง หลังจากงดเว้นไปในช่วงที่มีโรคระบาด

เมื่อปีที่แล้ว สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีเสด็จต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ เพื่อร่วมงานพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ พระมหากษัตริย์ญี่ปุ่นพระองค์ก่อนๆ เคยเสด็จเยือนอินโดนีเซียในปี พ.ศ. 2505 และ 2534.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้23แข้ง'ชบาแก้วU17' ลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศ รายชื่อ 23 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup Indonesia 2024 Finals) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ