ราชวงศ์อังกฤษร่วมขบวนพาเหรดวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเข้าร่วมขบวนพาเหรดวันเฉลิมพระชนมพรรษาครั้งแรกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งเสด็จออกสีหบัญชรที่พระราชวังบักกิงแฮมเพื่อทอดพระเนตรการเคลื่อนขบวนอันน่าตื่นตาตื่นใจ

(จากซ้ายไปขวา) เจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงแคทเธอรีน, เจ้าชายหลุยส์, เจ้าชายวิลเลียม (เจ้าชายแห่งเวลส์), เจ้าหญิงชาร์ลอตต์, สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร, พระราชินีคามิลลา แห่งสหราชอาณาจักร, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (ดยุกแห่งเอดินบะระ) และโซฟี (ดัชเชสแห่งเอดินบะระ) ทรงโบกพระหัตถ์จากสีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน (Photo by Adrian DENNIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประชาชนชาวอังกฤษและสมาชิกราชวงศ์ร่วมเฉลิมฉลองขบวนพาเหรดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาครั้งแรกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันนอกพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอนและร่วมโห่ร้องสรรเสริญพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังฯ เพื่อร่วมชมการแสดงเฉลิมฉลองและเทิดพระเกียรติ

ขบวนพาเหรดทหารรักษาพระองค์ประกอบไปด้วยทหารประมาณ 1,400 นาย, นักดนตรี 400 คน และม้า 200 ตัว เดินขบวนไปยังพระราชวังฯพร้อมประโคมดนตรี, กองทหารยิงปืนสลุต 41 นัดจากสวนสาธารณะกรีนพาร์คที่อยู่บริเวณใกล้เคียง, เครื่องบินของกองทัพอากาศราว 70 ลำทำการบินผาดแผลงและแปรสัญลักษณ์ ตบท้ายด้วยการปล่อยไอระเหยสีแดง,ขาว และน้ำเงิน อันสื่อถึงสีในธงชาติอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ พระเจ้าชาร์ลส์เสด็จเข้าร่วมขบวนพิธีสวนสนาม 'Trooping the Colour' ประจำปี ซึ่งเป็นพิธีเทิดพระเกียรติอย่างเป็นทางการเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์อังกฤษ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีพระมหากษัตริย์เสด็จในพิธี นับตั้งแต่ครั้งสุดท้ายที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเข้าร่วมในปี 2529.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ